Nga nêu lý do liên tục trình diễn vũ khí tối tân

Google News

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp không chính thức kéo dài 3 ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova giải thích lý do Nga liên tục trình diễn vũ khí tối tân trong thời gian gần đây.

Nga trình diễn vũ khí tối tân nhằm mục đích chứng minh khả năng ngăn chặn việc tái diễn những cuộc tấn công như Thế chiến trong thế kỷ 20, cũng như chứng tỏ chính phủ Nga đủ khả năng để bảo vệ các công dân của mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu tại cuộc họp của Hiệp hội Đối thoại Nga – Pháp.
“Chúng tôi được hỏi rằng tại sao Nga lại phát triển các loại vũ khí tối tân, có 2 lý do cho việc này: Thứ nhất, trong hai cuộc thế chiến thế kỷ 20, chúng tôi mất đến 20 triệu người, tương đương với một quốc gia trung bình ở châu Âu, 20 triệu người biến mất. Bản thân tôi sống ở thành phố mà kẻ thù ập đến, không phải 200 năm về trước, mà mới chỉ cách đây 70 năm thôi”, bà Zakharova nói.
“Thứ hai, khi chúng tôi mở cửa vào những năm 1980, xuất phát từ ước muốn xây dựng nền tảng mới cho hòa bình, trở thành hàng xóm tốt, hợp tác phát triển, ngừng chiến tranh lạnh, nhưng chúng tôi bị lừa dối”, bà Zakharova phát biểu.
Nga neu ly do lien tuc trinh dien vu khi toi tan
Tiêm kích Sukhoi Su-57 của Nga. (Ảnh: RIA Novosti) 
Bà Zakharova giải thích, “khi kho lưu trữ mở cửa, chúng tôi được tiếp cận với các cam kết và tuyên bố được trao cho các nhà lãnh đạo Liên Xô và Nga, rốt cục chúng chỉ là những lời nói dối. NATO mở rộng, kéo đến biên giới của chúng tôi, số lượng căn cứ NATO trên toàn thế giới tăng vọt. Và điều quan trọng nhất là chúng tôi nhận thấy rằng người châu Âu dường như không hề lãnh đạo châu Âu”.
Do đó, theo lời bà Zakharova, Nga quyết định trình diễn vũ khí và “khi chúng tôi trình diễn vũ khí, chúng tôi tuyên bố rằng sẽ ngăn chặn những chuyện ở thế kỷ 20 tái diễn. Chúng tôi không hề muốn chiến tranh và đương nhiên cũng không bao giờ đưa ra các tuyên bố hung hăng, điều quan trọng nhất là chúng tôi hoàn toàn được bảo vệ”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tới Paris trong chuyến thăm không chính thức kéo dài 3 ngày tại đây, bà sẽ có các cuộc gặp gỡ với các nghị sỹ pháp, thăm Đại sứ quán Nga tại Pháp, Trung tâm Văn hóa và Tôn giáo Nga và tham gia cuộc họp tại Hiệp hội Đối thoại Nga – Pháp.
Theo Nguyễn Tiến/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)