Lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng, cặp đôi lĩnh 12.000 năm tù

Google News

Cặp đôi Thái Lan vừa lĩnh mức án 12.640 năm tù mỗi người vì tội lừa đảo hàng nghìn người để chiếm đoạt số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

Hôm 10/5 vừa qua, Wantanee Tippaveth, 28 tuổi và bạn trai Metee Chinpa, 20 tuổi đã bị kết án 12.640 năm tù mỗi người vì tội lừa đảo hàng nghìn người trong một kế hoạch Ponzi, mô hình lừa đảo nguy hiểm nhất thế giới.
Tuy nhiên, sau đó, Tòa án Thái Lan đã giảm một nửa thời hạn tù giam của cặp đôi này xuống còn 5.056 năm mỗi người vì họ đã thú nhận tội ác của mình.
Cuối cùng, cặp đôi này dự kiến sẽ chỉ ngồi tù 20 năm vì luật pháp Thái Lan giới hạn tổng thời gian ngồi tù của mỗi tù nhân là 20 năm.
Theo The Bangkok Post, cặp đôi Wantanee-Metee cùng với 7 người khác đã dụ dỗ các nạn nhân thông qua Facebook từ tháng 3 đến tháng 10/2019 để đầu tư vào một chương trình tiết kiệm mang lại lợi nhuận cao bất thường, được cho là lên tới 93% một tháng.
Lua dao hang nghin ty dong, cap doi linh 12.000 nam tu
Cặp đôi Wantanee Tippaveth và chồng Methi Chinpha. Ảnh: Facebook. 
Để thuyết phục nạn nhân, Wantanee thường xuyên đăng các video trực tuyến cảnh cô khoe đồ trang sức bằng vàng trong một cửa hàng trang sức mà cô sở hữu. Tuy nhiên những món trang sức này toàn là đồ giả.
Cảnh sát Thái Lan cho biết một số nạn nhân đã đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm cả đời, tiền bán nhà để đầu tư cho nhóm của Wantanee. Khi biết bị lừa một số người đã có ý định tự tử vì đã mất hết tài sản.
Cặp đôi này đã tham gia vào 2.528 hành vi lừa đảo với số tiền lên tới 1,3 tỷ baht (gần 1.000 tỷ đồng). Theo báo cáo, có hơn 2.000 nạn nhân trong vụ án này. 
Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã không đem tiền của hơn 2.500 nạn nhân đi đầu tư mà chia nhau. Cảnh sát cho biết, nhiều nạn nhân đã dồn tiền tiết kiệm cả đời và thậm chí bán nhà để mang tiền trao gửi cho các bị cáo. Thậm chí, một số nạn nhân còn cố gắng tự tử sau khi phát hiện ra bị lừa đảo.
Thai PBS đưa tin, tòa án Thái Lan đã bác bỏ cáo buộc đối với 7 bị cáo tham gia vụ lừa đảo cùng với Wantanee Tippaveth và Metee Chinpakhác vì họ chỉ là nhân viên, không hay biết về vụ lừa đảo.
Thảo Nguyên (Theo Strait Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)