Lễ đăng quang Quốc vương của Thái tử Charles diễn ra khi nào?

Google News

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth qua đời hôm 8/9, nước Anh đã khởi động một kế hoạch được gọi là "Chiến dịch Cầu London", để tổ chức quốc tang và lễ đăng quang Quốc vương của Thái tử Charles.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96 sau 70 năm trị vì, Thái tử Charles trở thành người kế vị ngai vàng, với vương hiệu Vua Charles III.
Vai trò của Thái tử Charles sẽ rất khó khăn khi đã ở tuổi 73. Nhà vua mới là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh.
Le dang quang Quoc vuong cua Thai tu Charles dien ra khi nao?
Thái tử Charles trở thành người kế vị ngai vàng, với vương hiệu Vua Charles III. Ảnh: BBC. 
Trong khoảng 24 giờ đầu tiên sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles (con trai bà) sẽ chính thức được phong làm Vua. Việc này diễn ra tại Cung điện St James ở London, trước một cơ quan nghi lễ được gọi là Hội đồng Đăng cơ. Tổ chức này bao gồm các thành viên của Hội đồng Cơ mật - một nhóm các nghị sĩ cấp cao, trong quá khứ và hiện tại, và nhiều nhân vật lớn khác.
Tại cuộc họp này, cái chết của Nữ hoàng Elizabeth sẽ được Chủ tịch Hội đồng Cơ mật (hiện là nghị sĩ Penny Mordaunt) công bố và một bản tuyên ngôn sẽ được đọc.
Vua Charles III và vợ ông, Hoàng hậu Camilla, đang ở Balmoral, sẽ trở lại London vào ngày 9/9 và sẽ phát biểu trước công chúng vào cùng ngày.
Không rõ chính thức khi nào sẽ diễn ra buổi lễ đăng quang Quốc vương của Thái tử Charles.Vì cần có sự chuẩn bị, lễ đăng quang có khả năng không thể diễn ra sớm sau khi Thái tử Charles lên ngôi.
Trước đó, Nữ hoàng Elizabeth kế vị ngai vàng vào tháng 2/1952, nhưng đến tháng 6/1953 mới đăng quang.
Le dang quang Quoc vuong cua Thai tu Charles dien ra khi nao?-Hinh-2
Thái tử Charles tham dự một sự kiện tại Quốc hội Anh hồi tháng 5. Ảnh: BBC. 
Trong 900 năm qua, lễ đăng quang đã được tổ chức tại Tu viện Westminster - William người Chinh phục (William the Conqueror, gốc Pháp) là quốc vương Anh đầu tiên được trao vương miện ở đó và Thái tử Charles sẽ là người thứ 40.
Đây là một buổi lễ của Anh giáo, được cử hành bởi Tổng giám mục Canterbury, vị giáo chủ Anh giáo.
Ở phần cao điểm của buổi lễ, Ngài sẽ đặt Vương miện lên đầu Charles - một chiếc vương miện bằng vàng nguyên khối, có niên đại từ năm 1661.
Không giống như đám cưới hoàng gia, lễ đăng quang là một sự kiện của nhà nước - chính phủ chi trả cho buổi này và thậm chí quyết định danh sách khách mời.

Mời độc giả xem video Nữ Hoàng Anh chính thức chấp thuận Dự luật Brexit. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo BBC, Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)