Cựu Tổng thống Yemen bỏ trốn

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Yemen Abd  Mansour Hadi của Abdrabbuh đã rời khỏi thủ đô Sanaa.

Cựu Tổng thống Yemen Abd Mansour Hadi đã rời khỏi thủ đô Sanaa 1 tuần sau khi ông bị giam giữ bởi phiến quân Houthi và những người buộc ông từ chức.
Các nhân chứng tiết lộ rằng ông Hadi được cho là đang trên đường tới thị trấn Aden, quê hương ở miền Nam Yemen. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu phiến quân Houthi cho phép ông Hadi rời tư gia hay là ông chạy thoát khỏi lực lượng này, trong bối cảnh Hội đồng bảo an Liên hợp quốc kêu gọi phiến quân Houthi chấm dứt ngay việc quản thúc tại gia đối với ông Hadi.
Cuu Tong thong Yemen bo tron
 Cựu Tổng thống Yemen Mansour Hadi
Ngày 23/1 ông này đã đệ đơn từ chức chỉ một ngày sau khi chính phủ và phong trào Houthi của người Hồi giáo Shiite đạt được thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Thủ đô Sanaa.
Trước đó, ngày 21/2, các nhà hoạt động xã hội tại Yemen cho biết phiến quân Houthi đã nổ súng vào những người biểu tình tại thành phố Ibb, miền Trung nước này, khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Đám đông đã tụ tập tại một quảng trường để phản đối vai trò của Houthi trong vụ lật đổ chính quyền hồi tháng trước. Sau vụ nổ súng, hàng nghìn người đã đổ xuống đường phản đối phiến quân Houthi. Các nhân chứng cho biết Houthi đang triển khai thêm lực lượng an ninh để đối phó với làn sóng biểu tình này.
Yemen rơi vào khủng hoảng kể từ tháng 9/2014, khi phiến quân Houthi tiến đánh và chiếm thủ đô Sanaa, đẩy đất nước vào một cuộc nội chiến và tạo điều kiện cho các nhánh khủng bố al-Qaeda gia tăng hiện diện trong các bộ lạc người Hồi giáo Sunni ở Yemen, cũng như viễn cảnh miền Nam nước này đòi li khai. Tình trạng bất ổn an ninh và chính trị ở Yemen đã buộc nhiều nước trong đó có Mỹ, Anh, Pháp và Đức, Saudi Arabia phải đóng cửa Đại sứ quán tại Sanaa, sơ tán nhân viên ngoại giao và thân nhân của họ về nước, đồng thời cảnh báo công dân rời khỏi Yemen càng sớm càng tốt.
Linh Chi (Theo BBC)

Bình luận(0)