Cuộc gặp bất ngờ của Thủ tướng Anh và ông Zelensky bàn chuyện gì?

Google News

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết chuyến thăm của ông Boris Johnson "thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Ukraine".

Ngày 9/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson gây bất ngờ khi có cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev. Đây được cho là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi giao tranh Nga-Ukraine xảy ra.
Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh sau đó lên tiếng xác nhận cuộc gặp đầy bất ngờ này. "Thủ tướng tới Ukraine để gặp trực tiếp Tổng thống Zelensky nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Ukraine. Họ sẽ thảo luận về sự hỗ trợ lâu dài của Anh đối với Ukraine, trong đó, Thủ tướng sẽ đề ra khoản viện trợ quân sự mới".
Andriy Sybiha, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết ông Johnson bắt đầu chuyến thăm Kiev bằng một cuộc trò chuyện riêng tư giữa hai người với ông Zelensky. Trong khi đó, trên trang Twitter chính thức của Đại sứ quán Ukraine tại Vương quốc Anh lại chia sẻ hình ảnh hai nhà lãnh đạo gặp nhau với dòng chú thích "bất ngờ" kèm theo một biểu tượng cảm xúc "khuôn mặt nháy mắt".
Cuoc gap bat ngo cua Thu tuong Anh va ong Zelensky ban chuyen gi?
Thủ tướng Anh có cuộc hội đàm bất ngờ với Tổng thống Ukraine. Ảnh: EPA 
Thủ tướng Anh cho biết việc có thể đến Ukraine và gặp trực tiếp Tổng thống Zelensky tại Kiev là một "đặc ân". "Ukraine vượt qua mọi khó khăn để đạt được chiến tích vĩ đại nhất thế kỷ 21. Hôm nay (9/4), tôi tuyên bố rõ rằng Vương quốc Anh luôn sát cánh với họ trong cuộc chiến đang diễn ra", ông Boris Johnson nói. "Chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế cũng như triệu tập một liên minh toàn cầu để chấm dứt xung đột này, đồng thời đảm bảo Ukraine tồn tại, phát triển như một quốc gia tự do và có chủ quyền".
Sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo viện trợ 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm cho Ukraine trong "giai đoạn quan trọng" của cuộc giao tranh. Thông báo về việc viện trợ thêm được đưa ra một ngày sau khi Vương quốc Anh công bố khoản hỗ trợ quân sự trị giá 100 triệu bảng Anh cho các lực lượng Ukraine, bao gồm cả tên lửa chống tăng và phòng không.
Oleg Nikolenko, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine, đánh giá cao các gói viện trợ tài chính và quân sự mới, đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng nên gia tăng các biện pháp trừng phạt "cho đến khi Moscow ngừng các hành động thù địch và rút khỏi Ukraine".
Nguyễn Nguyễn (The Independent)

>> xem thêm

Bình luận(0)