Cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng từ chức

Google News

Cố vấn kinh tế Gary Cohn trở thành người mới nhất gia nhập danh sách nhân sự cấp cao quyết định "chia tay" Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng hôm 6/3 thông báo về kế hoạch từ chức của ông Gary D. Cohn, khẳng định không có lý do cụ thể nào đằng sau quyết định của người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, theo New York Times.
Tuy nhiên, quyết định ra đi của ông Cohn được công bố sau khi ông dường như đã tranh cãi với Tổng thống Trump về vấn đề áp đặt thuế nhập khẩu cao hơn với các sản phẩm thép và nhôm, song không có khả năng "thắng cuộc".
"Gary là trưởng ban cố vấn kinh tế của tôi và đã làm rất tuyệt vời trong việc dẫn dắt chương trình, trợ giúp đưa ra gói cải cách và giảm thuế lịch sử cũng như cởi trói cho nền kinh tế Mỹ một lần nữa", ông Trump nói trong một thông cáo. "Ông ấy là một tài năng hiếm có và tôi biết ơn ông ấy vì đã phụng sự người dân một cách tận tâm".
Cố vấn kinh tế Gary Cohn. Ảnh: New York Times. 
Theo kế hoạch, ông Cohn sẽ ra đi trong vài tuần tới. Ông là người mới nhất gia nhập danh sách các quan chức cấp cao rời bỏ Nhà Trắng gần đây, bao gồm giám đốc truyền thông và thư ký tài liệu của ông Trump.
Tuy nhiên, sự ra đi của vị cố vấn kinh tế, một nghị sĩ Dân chủ với chủ trương thương mại tự do, người đã phản đối nhiều chính sách theo hướng dân tộc chủ nghĩa trong năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump, có thể gây ra tác động "lan tỏa" đối với các quyết định kinh tế của vị tổng thống cũng như lĩnh vực tài chính.
Trong thông báo đã được soạn sẵn, ông Cohn nói ông biết ơn Tổng thống Trump đã đưa ông vào Nhà Trắng. "Đây là một vinh dự khi được phụng sự đất nước và ban hành các chính sách kinh tế phát triển để làm lợi cho người dân Mỹ, cụ thể là việc thông qua cải cách thuế lịch sử", ông nói.
Trong một động thái được cho là sẵn sàng chiến tranh thương mại với Trung Quốc, ông Trump hôm 1/3 tuyên bố Mỹ sẽ áp mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu. Động thái này gây thất vọng cho cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa, cố vấn của ông Trump và làm rúng động thị trường chứng khoán thế giới.
Bắc Kinh nói quyết định của ông Trump "phá hoại nghiêm trọng cơ chế thương mại đa phương" và "chắc chắn sẽ tác động lớn đến trật tự thương mại quốc tế bình thường", đồng thời đe dọa áp dụng các biện pháp trả đũa.
Ông Cohn là người phản đối mạnh mẽ chính sách nói trên của ông Trump và đã tìm mọi cách để chống lại. Theo một nguồn tin của Bloomberg, chỉ vài giờ trước khi ông Trump công bố quyết định, ông Cohn và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, người đề xuất chính sách, đã tranh cãi cá nhân về vấn đề.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)