Chuyên gia nói gì về tai nạn liên hoàn của Boeing 737 MAX?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng hơn 4 tháng, hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 xảy ra đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Đáng chú ý, cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn khi vừa cất cánh được ít phút.

Chỉ trong hơn 4 tháng qua, hai vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra với dòng máy bay Boeing 737 MAX 8.
Cụ thể, ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air đã rơi xuống vùng biển gần Tunjung Karawang ở Tây Java, Indonesia, chỉ khoảng 13 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 188 người thiệt mạng.
Đến ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn tại Ethiopia sau 6 phút cất cánh, cướp đi sinh mạng của 157 hành khách và phi hành đoàn.
Ngay sau khi thảm kịch rơi máy bay ở Ethiopia xảy ra, một số quốc gia đã tuyên bố tạm ngừng khai thác mẫu 737 MAX 8 trong khi độ an toàn của những chiếc Boeing 737 MAX 8 liên tục được mổ xẻ, phân tích. Dư luận cũng không khỏi hoài nghi liệu hai vụ tai nạn Boeing 737 MAX 8 xảy ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?
Chuyen gia noi gi ve tai nan lien hoan cua Boeing 737 MAX?
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: CNN. 
Mối liên quan dễ nhận thấy nhất giữa hai vụ tai nạn hàng không này là cùng xảy ra với Boeing 737 MAX 8, một mẫu máy bay mới được Boeing ra mắt cách đây chưa đầy hai năm, và gặp nạn khi được đưa vào khai thác không lâu.
Trong cả hai vụ tai nạn, chiếc máy bay 737 MAX 8 dường như rất chật vật để lấy độ cao chỉ ngay sau khi cất cánh.
Quá trình phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay Lion Air rơi cho thấy, ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải chiến đấu để cứu chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin. Sau mỗi lần chiếc Boeing 737 MAX lao xuống, các phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến nó đâm xuống biển.
Còn hộp đen của chiếc máy bay hãng Ethiopian Airlines gặp nạn cũng đã được tìm thấy và đang được phân tích. Chiếc phi cơ này đã có tốc độ thẳng đứng không ổn định ngay sau khi cất cánh và các chuyên gia hàng không cho rằng đó là sự rất bất thường.
"Tốc độ dao động nhanh của máy bay có thể cho thấy rằng máy bay bị đình trệ trong những khoảnh khắc trước khi nó bị rơi", chuyên gia Sally Gethin nói.
Cơ trưởng cao cấp Yared Getachew, người đã có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay, cũng nhận định dấu hiệu này rất bất thường.
Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopia, ông Tewolde Gebremariam, cho hay trước khi máy bay rơi, phi công đã gửi một cuộc gọi tuyệt vọng để thông báo rằng họ muốn quay lại, nhưng thảm kịch vẫn xảy ra.

Mời độc giả xem thêm video về vụ rơi máy bay ở Ethiopia (Nguồn: NBC News)

Nhà báo Richard Quest chuyên viết về hàng không của CNN nhận định ở thời điểm hiện tại, dường như chuyện tai nạn xảy ra trên cùng một mẫu máy bay cũng có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
“Chúng ta sẽ chưa có kết luận cuối cùng trong 2-3 năm nữa, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ mất vài tuần để thu thập và phân tích thông tin ghi âm chuyến bay nằm trong các hộp đen”, chuyên gia Quest nói. 
Ông Dennis Tajer, phi công lái 737 của hãng American Airlines, chia sẻ công tác huấn luyện và thông tin bổ sung đã giúp họ lấy lại niềm tin sau tai nạn của hãng Lion Air tại Indonesia năm 2018. Theo ông, hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận về vụ Ethiopian Airlines.
Phía Boeing cũng tuyên bố họ không thấy bất cứ bằng chứng nào chỉ ra rằng hai vụ tai nạn Boeing 737 Max 8  có liên quan trực tiếp tới nhau. Hiện tại, cả hai vụ rơi máy bay này vẫn đang trong quá trình điều tra.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)