Chiến đấu cơ Trung Quốc hiện diện phi pháp trên đảo Phú Lâm

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, một chiến đấu cơ Trung Quốc được phát hiện trên đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 6/4, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết, một chiến đấu cơ Trung Quốc J-11 đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong ảnh chụp vệ tinh do tổ chức này thực hiện vào hôm 29/3.
“Đây không phải lần đầu tiên, nhưng lại là lần đầu tiên trong năm nay”, Giám đốc AMTI, ông Greg Poling nói về sự hiện diện phi pháp của chiến đấu cơ J-11 trên đảo Phú Lâm.
Chien dau co Trung Quoc hien dien phi phap tren dao Phu Lam
 
Nói về việc chỉ có một chiến đấu cơ Trung Quốc ở Hoàng Sa xuất hiện trong ảnh vệ tinh, ông Poling nói: “Có thể có thêm nhiều máy bay chiến đấu ở các nhà chứa máy bay gần đó”.
Ông Poling cho biết, không rõ chiếc máy bay này đã ở đó bao lâu. Tuy nhiên, ông cũng dự báo rằng, việc triển khai tương tự trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở phía nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hoàn toàn có thể bởi vì các cơ sở quân sự trái phép của Bắc Kinh ở trên đó đã hoàn thành.
Việt Nam tuyên bố có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như phản đối mạnh mẽ các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo trên Biển Đông này.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)