Cây cổ thụ 200 tuổi “phát nổ” do đợt nắng nóng ở Mỹ

Google News

Vụ nổ kinh hoàng của một cây cổ thụ 200 năm tuổi do sóng nhiệt gây ra đã khiến một chuyên gia cảnh báo rằng 'không có cây nào là an toàn' trước sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Đợt nắng nóng kéo dài ở Portland, bang Oregon (Mỹ) đã khiến cho một phần cây sồi Eastmoreland 200 tuổi khổng lồ bị gãy và đổ rạp, phá hủy đường dây điện của khu vực.
Mặc dù trông hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường nhưng đợt nắng nóng kéo dài vừa qua lại khiến cây cổ thụ 200 tuổi này bất ngờ phát nổ khiến các cành cây văng ra khắp nơi.
Thành phố Portland, Oregon đang trải qua đợt nắng nóng dài nhất được ghi nhận, với nhiệt độ luôn trên 35 độ C.
Cay co thu 200 tuoi “phat no” do dot nang nong o My
Cây sồi Eastmoreland phát nổ do sóng nhiệt. Ảnh: KPTV. 
May mắn là vụ cây sồi phát nổ không khiến ai bị thương và thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên việc cây cổ thụ 200 tuổi đột nhiên gãy đổ khiến nhiều người hoang mang. Không ngờ sự khắc nghiệt của thời tiết cũng khiến cho những loài cây có tuổi đời lâu nay đến vậy cũng không trụ nổi.
Ông Michael Jolliff một chuyên gia nông nghiệp nói: "Nhiệt độ thời tiết đang có xu hướng gây ra những thay đổi nhiệt độ bên trong cây. Cụ thể là trong các mô gỗ cũng như khí tích tụ bên trong cây sẽ khiến cho cây đột ngột vỡ cành, gãy đổ.
Chuyên gia Jolliff nói thêm, tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra với những cây già hơn, nặng hơn và đặc biệt là cây sồi.
Trước đó, tình trạng một cành cây lớn khác cũng tự nứt gãy rồi rơi xuống đất vào tuần trước tại Công viên Powell. Nhiệt độ và trọng lượng cũng chính là nguyên nhân dẫn sự cố này.
Ngoài ra, vị chuyên gia nói tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn bởi do sự biến đổi của khí hậu, trái đất đang dần nóng lên.
Được biết, cây sồi Eastmoreland ở Portland đã sống sót qua vô số trận bão băng trong hai thế kỷ qua nhưng đợt nắng nóng kéo dài lại khiến nó bị gãy cảnh và phần còn lại của cây bây giờ cũng phải cắt bỏ hoàn toàn.

Mời độc giả xem video Người biến hóa cho cây hoa giấy. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Daily Star)

>> xem thêm

Bình luận(0)