Cảng Zeebrugge không soi X-quang: Lỗ hổng nghiêm trọng khiến 39 người chết trong container

Google News

(Kiến Thức) - Khi đi qua cảng Zeebrugge, chỉ 1% số lượng container bị lựa chọn ngẫu nhiên để soi X-quang và chiếc container chở 39 nạn nhân nhập cư lậu vào Anh đã không nằm trong số 1% này.

Thông tin trên được tờ Guardian công bố về cảng Zeebrugge, Bỉ, nơi được cho là điểm xuất phát của container chứa 39 thi thể.
Giám đốc điều hành Joachim Coens và trưởng cảng Peter Degroote thừa nhận, những container niêm phong kẹp chì không thể mở ra để kiểm tra, và việc soi X-quang chỉ được sử dụng rất hạn chế để kiểm tra hàng hóa, chứ không phải để tìm kiếm sự hiện diện của con người.
Ông Coens cũng khẳng định rằng container chứa 39 thi thể người vượt biên trái phép tử nạn ở Anh đã từng đi qua một nhà ga trong cảng nơi mình điều hành chỉ ít ngày trước khi vụ việc bị phát hiện.
Cang Zeebrugge khong soi X-quang: Lo hong nghiem trong khien 39 nguoi chet trong container
 Sai sót của cơ quan chức năng Bỉ trong vụ 39 người tử nạn
Tuy nhiên, rất ít trong số những container đi qua đây được soi chiếu X-quang vì mỗi ngày có tới... 7000 container lớn nhỏ ra và vào khu vực này. Ngoài các máy X-quang, trong cảng Peter Degroote cũng chỉ có 6 con chó nghiệp vụ bên cạnh máy X-quang có khả năng phát hiện ra việc có người trốn trong container.
Thời gian gần đây cảng Peter Degroote còn áp dụng phương pháp đo nồng độ khí CO2 bên trong những container để phát hiện người nhập cư trái phép. Tuy nhiên phương pháp này hoàn toàn không thể sử dụng được với chiếc container nơi có 39 nạn nhân thiệt mạng do đây là container lạnh - loại container khi di chuyển sẽ được bịt kín hoàn toàn để giữ nhiệt độ.
Bản thân container lạnh cũng có cấu tạo với lớp vỏ cách nhiệt dày hơn nhiều so với các loại container hàng thông thường khác khiến cho việc các nạn nhân tự tìm cách đục thủng thùng container để lấy không khí hoặc phá thùng container để thoát ra ngoài là điều không thể.
Giới chức Bỉ hôm 24/10 cũng đã tuyên bố đã mở một cuộc điều tra về 39 người nhập cư trái phép bị phát hiện đã chết trong thùng container ở Anh.

Mời độc giả xem Video: Dòng người nhập cư vào Mỹ.


Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)