Bóng ma trùm ma túy khủng khiếp nhất lịch sử "ám" dân địa phương

Google News

25 năm sau khi bị cảnh sát bắn hạ, bóng dáng trùm ma túy Pablo Escobar vẫn còn lẩn khuất ở Medellin, Colombia, nơi Escobar từng xây dựng nên đế chế cocaine tàn bạo.

Các quan chức thành phố Medellin đang chuẩn bị phá sập căn biệt thự xa hoa của trùm ma túy. Nhưng ở khắp khu phố Medellin, người dân Colombia vẫn ghi nhớ đến trùm ma túy Pablo Escobar nhờ hàng loạt căn nhà mà hắn xây cho họ.
Bong ma trum ma tuy khung khiep nhat lich su
Trùm ma túy Pablo Escobar bị cảnh sát bắn chết ngày 2.12.1993. 
Escobar bị bắn chết trên sân thượng ở Medellin hôm 2.12.1993, một ngày sau dịp sinh nhật lần thứ 44, và 5 tháng sau khi 7 lần liên tiếp có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes bầu chọn.
Tòa dinh thự Monaco cao 8 tầng của Escobar từng là biểu tượng của mafia Colombia những năm 1980 và 1990, đã bị bỏ hoang nhiều năm.
Nơi đây đánh dấu vụ nổ bom xe năm 1988, khởi đầu cho cuộc chiến đẫm máu giữa các băng đảng ma túy.
Dinh thự dự kiến sẽ bị đánh sập vào tháng 2.2019, với khu vực cách ly để người dân có thể đứng từ xa chứng kiến.
“Dinh thự đã trở thành biểu tượng của tội phạm và ma túy”, Manuel Villa, thư ký hội đồng thành phố nói. “Chúng tôi không muốn bọn trẻ lớn lên và thần tượng Pablo Escobar”.
Dinh thự này sẽ được thay thế bằng công viên công cộng, tưởng niệm hàng ngàn người thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy.
Chi phí xây dựng công viên ước tính vào khoảng 2,5 triệu USD. “Cảnh tượng đánh sập dinh thự là điều khó có thể chấp nhận. Nhưng đó là cách duy nhất để hàn gắn vết thương”.
Cộng đồng dân cư Medellin ngày nay vẫn chia rẽ về di sản của trùm ma túy Escobar.
Angela Zuluaga là người muốn xóa bỏ hoàn toàn “văn hóa ma túy” ở quốc gia Nam Mỹ này. Cô vẫn còn trong bụng mẹ khi sát thủ của Escobar bắn chết người cha, vốn là một thẩm phán ra lệnh bắt trùm ma túy vào năm 1986.
Bong ma trum ma tuy khung khiep nhat lich su
Hình ảnh Escobar vẫn còn ở mọi ngóc ngách thành phố Medellin. 
Theo quan chức Medellin, tình trạng bạo lực ma túy đã khiến 46.612 người chết ở thành phố trong giai đoạn 1983-1994.
Ngược lại, nhiều người Colombia vẫn ghi nhớ về Pablo Escobar như một huyền thoại. “Đánh sập dinh thự Monaco sẽ không xóa bỏ được lịch sử”.
Đó là vì Escobar được ghi nhớ là “Robin Hood của Colombia. Trùm ma túy tự bỏ tiền túi xây 443 căn nhà ở các khu phố lân cận cho những người vô gia cư.
“Tôi coi ông ta như vị Chúa thứ hai”, một cư dân tên Maria Eugenia Castano, 44 tuổi, nói.
Một người khác tên Yamile Zapata kết luận: “Tên tuổi của Pablo sẽ còn trở thành tâm điểm tranh cãi mãi mãi. Nếu nhìn ở mặt tốt thì ông ta rất tốt. Nhưng nếu nhìn ở mặt xấu thì ông ta là kẻ xấu”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)