Thủ tướng Australia: Vẫn còn thi thể trên hiện trường MH17

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 1 tuần kể từ khi máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, vẫn còn thi thể ở hiện trường, Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố ngày 26/7.

Đa số trong 298 người thiệt mạng khi MH17 bị bắn hạ là người Hà Lan, nhưng trên đó còn có 28 người Australia và 9 người định cư lâu dài ở nước ngoài.
Australia đã gửi 190 cảnh sát liên bang tới Hà Lan cùng với một số quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Australia để tham gia hoạt động do Hà Lan đứng đầu nhằm bảo đảm an ninh cho địa điểm máy bay rơi.
“Ngày 25/7, các nhân viên Australia đã tiếp cận được địa điểm máy bay rơi. Vẫn còn những xác người trong khu vực này. Và chính sự hiện diện của những xác người đó khiến việc cử một nhóm quốc tế đến địa điểm máy bay rơi càng quan trọng hơn.”, ông Abbott cho hay.
Hiện trường MH17 
Khi được hỏi về mối quan ngại khi cử binh lính đến khu vực chiến sự ở Ukraine, ông Abbott nhấn mạnh rằng sự tham gia của Australia trong nhiệm vụ liên quan chiếc máy bay rơi chỉ là đảm bảo an toàn cho các thi thể và giúp cuộc điều tra.
"Tôi xin nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ nhân đạo. Mối quan tâm duy nhất của chúng tôi là tìm kiếm được những người của chúng tôi bị thiệt mạng và đưa họ về nhà," ông nói.
"Khi có một nỗ lực nhân đạo lớn, điều rất tự nhiên là chúng tôi cần sự giúp đỡ của Lực lượng Phòng vệ Australia và nhiều quốc gia khác cũng đã cử các nhân viên quốc phòng đến đây," ông cho biết và nói thêm rằng trong số này có các quân nhân Quân đội Hà Lan và Malaysia.
Thủ tướng Abbott khẳng định mỗi ngày địa điểm máy bay rơi không được đảm bảo an toàn thì có thêm nguy cơ bị can thiệp và các thi thể cũng nhanh chóng bị phân hủy vì tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài.
“Đó là lý do chúng tôi muốn hoàn thành việc này càng nhanh càng tốt. Vì vậy, chúng tôi sử dụng mọi sự lựa chọn ở Ukraine”, Thủ tướng Australia cho biết thêm.
Ông Abbott cho hay Ngoại trưởng Julie Bishop, đã tới Kiev để gặp người đồng cấp Ukraine, sẽ trở về trong vài ngày tới. Ông Abbott cũng cho biết, thi thể cuối cùng của nạn nhân MH17 trên chuyến tàu gửi tới Kharkov sẽ được gửi về Hà Lan trong ngày 26/7 để tiến hành nhận diện.
Ngô Trang

Bình luận(0)