Thổ Nhĩ Kỳ “quá nóng vội” khi bắn hạ Su-24 của Nga?

Google News

Dù viện cớ máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ 17 giây, việc bắn hạ chiếc Su-24 cho thấy nước này đã quên những gì mình từng tuyên bố.

Theo Sputnik News, để bao biện cho việc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ngày 24/11, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan vẫn cho rằng, hành động quân sự này là hoàn toàn hợp lý.
Tho Nhi Ky “qua nong voi” khi ban ha Su-24 cua Nga?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Recep Tayyip Erdogan: Hành động bắn hạ Su-24 của Nga là hoàn toàn hợp lý. 
“Chúng tôi  không muốn điều này xảy ra nhưng mọi người cần phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan nhấn mạnh và khẳng định hành động quân sự đó là “hoàn toàn phù hợp với luật của nước này”.
Thổ Nhĩ Kỳ viện cớ máy bay Nga xâm phạm không phận nước này để giải thích cho hành động bắn hạ chiếc máy bay Su-24. Tuy nhiên, chỉ 3 năm trước, ông Erdogan đã khẳng định rằng, việc xâm phạm như thế “không bao giờ là điều kiện để nước này tấn công các máy bay của nước khác”.
Năm 2012, Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Syria bắn hạ chiếc máy bay F-4 Phantom của mình sau khi máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã bay vào không phận của Syria.
Tại thời điểm đó, ông Erdogan đã rất giận giữ và cáo buộc quân đội Syria đã quá nóng vội khi làm như vậy.
“Việc chẳng may vi phạm không phận nước khác trong vòng một thời gian ngắn như vậy không thể là tiền đề để máy bay của một nước bị một nước khác bắn hạ”, ông Erdogan tuyên bố trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau vụ bắn hạ máy bay Nga ngày 24/11, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố bằng chứng cho thấy máy bay Nga chưa bao giờ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, ngay cả nếu coi những gì Thổ Nhĩ Kỳ viết trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là thật thì máy bay Nga cũng mới chỉ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 17 giây và theo báo giới Nga hẳn ông Erdogan không coi 17 giây là “xâm phạm trong một thời gian dài”.
Ngoài ra, sự bao biện của Thổ Nhĩ Kỳ không thể khỏa lấp một thực tế rằng, bản thân máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cũng xâm phạm không phạm Hy Lạp nhiều lần.
Chỉ mới hai tuần trước, giới chức quốc phòng Hy Lạp tố cáo 8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận nước này tới 19 lần. Con số này tăng rất nhanh so với năm 2013 và chỉ riêng trong năm 2014, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận nước này tới 1.017 lần.
Theo VOV.VN

Bình luận(0)