Phó Thủ tướng Đức bất ngờ “ủng hộ” liên bang hóa Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel bất ngờ đề cập tới vấn đề liên bang hóa Ukraine sau khi chiến sự ở quốc gia Đông Âu này kết thúc.

Có thể nói rằng, bình luận trên của ông Gabriel đã động chạm vào khá nhiều người, bởi lẽ đó là một thuật ngữ khá nhạy cảm ở Ukraine.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Welt am Sonntag được phát hành ngày 23/8 (cùng ngày với chuyến thăm của Thủ tướng Merkel tới Ukraine để bàn về việc thảo luận chấm dứt khủng hoảng ở nước này), ông Gabriel cho hay, ưu tiên hàng đầu là chấm dứt cuộc đối đầu quân sự giữa Ukraine và Nga.
“Ngoài ra, chúng ta phải phát triển một ý tưởng về quá trình hòa giải có thể được đưa ra sau khi kết thúc xung đột quân sự ở đông Ukraine”, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức cho hay.
Các dân quân tự vệ thân Nga ở miền đông Ukraine. 
Sau đó, ông trình bày tiếp ý kiến của mình. “Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine chỉ được duy trì nếu công dân ở các khu vực nói tiếng Nga cùng chính phủ Kiev đạt được một thỏa thuận. Liên bang hóa có lẽ là cách khả thi duy nhất. Còn một lệnh ngừng bắn là bước đầu tiên và vẫn còn là một chặng đường dài ở phía trước để thực hiện điều đó”.
Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã diễn giải lại cách phát biểu của ông Sigmar Gabriel bằng khái niệm phân quyền. Theo đó, trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm tới Kiev, bà Merkel đưa ra bình luận về phát biểu của ông Gabriel như sau: “Điều ông ấy nói đó chính là việc phân cấp liên bang”. Đồng thời, bà cũng lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khi trao nhiều quyền hơn cho giới chức địa phương như là một phần của giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)