Nổi dậy Houthi kêu gọi tổng động viên đối phó IS

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo của nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen, Abdul- Malik al- Houthi, kêu gọi tổng động viên để đối phó IS và al-Qaeda.

Lãnh đạo của nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen, Abdul- Malik al- Houthi, đã đưa ra lời kêu gọi tổng động viên để chiến đấu với al-Qaeda và IS, truyền thông Yemen cho biết hôm 22/3.
“Tôi kêu gọi mọi người dân Yemen trong xã hội tham gia vào đợt tổng động viên”, al-Houthi nói trên truyền hình Yemen.
Người đứng đầu nhóm nổi dậy nhấn mạnh rằng động thái này nhằm chống lại al-Qaeda và các tổ chức khủng bố giống chúng chứ không nhằm mục đích chống lại người dân ở miền Nam Yemen.
Noi day Houthi keu goi tong dong vien doi pho IS
 Lãnh đạo nhóm nổi dậy Houthi đang đưa ra lời kêu gọi tổng động viên.
Ngày 20/3, những kẻ đánh bom liều chết đã tấn công hai nhà thờ Hồi giáo ở Sanaa, thủ đô Yemen, giết chết ít nhất 150 người. Cả hai nhà thờ này thường xuyên có rất đông người ủng hộ nhóm nổi dậy Houthi tới tham gia cầu nguyện. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.
Ngày 22/3, tờ Al Jazeera đưa tin, nhóm nổi dậy Houthi đã chiếm được Taez, thành phố lớn thứ ba ở Yemen. Taez nằm cách thành phố Aden khoảng 140km về phía Bắc (90 dặm), nơi mà Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi bị nhóm nổi dậy Houthi phế truất đầu năm 2015, đang sống.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố tái khẳng định sự ủng hộ với Tổng thống Hadi và lên án hành động của nhóm nổi dậy Houthi vì chiếm một lượng lớn đất đai ở Yemen.
Nhóm hồi giáo dòng Shi’ite Houthi, một nhóm đối lập lớn ở Yemen, bắt đầu các cuộc biểu tình  lớn chống chính phủ vào tháng 8/2014. Tháng 2/2015, họ đã giải tán Quốc hội và buộc Tổng thống Hadi phải từ chức.

Nguyễn Trung (theo Sputnik)

Bình luận(0)