Nội chiến ở Ukraine có thể nổ ra sau bầu cử tổng thống?

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức ở Hội đồng Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại Nga nhận định, cuộc nội chiến ở Ukraine có thể nổ ra ngay sau cuộc bầu cử tổng thống.

“Cuộc nội chiến ở Ukraine có thể nổ ra vào ngày 26-27/5 này khi mà những người ủng hộ liên bang hóa cảm thấy không thỏa mãn với những sửa đổi mang tính bề ngoài về Hiến pháp. Những thay đổi này không đủ để tạo dựng cơ sở cho mối quan hệ nội bộ ở Ukraine”, Phó Giám đốc phụ trách chương trình nghiên cứu ở Hội đồng Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại Nga - ông Dmitry Suslov cho tờ Ria Novosti biết.
 Người biểu tình ủng hộ Nga diễu hành ở thành phố Donetsk.
Trong thời gian gần đây, chính trường Ukraine đã chứng kiến sự thay đổi ở vị trí tổng thống vào hồi tháng 2 khi Quốc hội nước này (do phe đối lập kiểm soát) bỏ phiếu phế truất Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Ngoài ra, Quốc hội Ukraine còn sửa đổi hiến pháp và lên kế hoạch cho cuộc bầu cử tổng thống sớm vào ngày 25/5.
Phản ứng lại điều đó, Moscow cho biết, tính hợp pháp của cuộc bầu cử sắp tới ở Ukraine sẽ phụ thuộc vào một số điều kiện, bao gồm tính minh bạch, công bằng và lấy lợi ích của các khu vực làm chủ đạo.
Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu rằng, cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sẽ là “cánh cửa” để hủy diệt đất nước này nếu Kiev không tôn trọng các yêu cầu của người dân ở khu vực miền đông nam.
“Chính quyền Washington và Kiev hoàn toàn mơ hồ về hiện trạng ở miền đông Ukraine. Thực tế là cuộc bầu cử sẽ không tiến hành ở một số vùng mà chính quyền lâm thời Ukraine hay Mỹ không thể vươn tới được”, ông Suslov cho hay.
Bên cạnh đó, vị phó giám đốc Nga này còn tiết lộ thêm rằng, mục đích chính của Mỹ và chính quyền Kiev là để tiến hành cuộc bầu cử bằng mọi cách nhằm chính thức hóa kết quả của cuộc tiếm quyền hồi tháng 2. Ông Suslov cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ hay chính phủ lâm thời Ukraine đều không thực hiện theo các điều khoản đã ghi trong thỏa thuận Geneva hôm 17/4.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)