Mỹ phải thay đổi đường bay sau vụ bắn hạ Su-22 của Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc quyết định thay đổi đường bay của các chiến đấu cơ ở Syria sau vụ bắn hạ máy bay  Su-22 của quân đội chính phủ  ở gần Raqqa.

Al Masdar News dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Arian Rankine-Golloway ngày 19/6 cho biết, Mỹ đã phải thay đổi vị trí (thay đổi đường bay) của các chiến đấu cơ hoạt động Syria sau vụ bắn hạ máy bay Su-22 của lực lượng chính phủ Damascus hôm 18/6.
My bo tri lai may bay sau vu ban ha Su-22 cua Syria
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Arian Rankine-Golloway. Ảnh: Al Masdar News.
“Sau những lần chạm trán gần đây với các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria và Nga, chúng tôi đã áp dụng biện pháp thận trọng, bố trí lại các phi cơ hoạt động Syria để có thể tiếp tục tấn công phiến quân IS trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho phi công của chúng tôi", Interfax dẫn lời ông Adrian.
Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc không đưa ra bình luận cụ thể về việc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đình chỉ mọi liên lạc với Mỹ trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về phòng ngừa sự cố trên không phận Syria.
“Mỹ luôn sẵn sàng hợp tác với Nga theo Bản ghi nhớ nhằm đảm bảo an toàn cho các phi công tham gia vào chiến dịch chống khủng bố tại Syria”, ông Adrian nói.
Trước đó, ngày 18/6, quân đội Syria cho biết liên quân do Mỹ cầm đầu đã bắn hạ một chiến đấu cơ Syria ở vùng nông thôn phía nam Raqqa khi nó đang thực hiện nhiệm vụ chống nhóm khủng bố IS.
Liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu sau đó xác nhận việc bắn hạ chiến đấu cơ Su-22 của quân đội Syria ở phía nam Tabqa nhưng bao biện rằng vụ tấn công này là hành động “tự vệ tập thể” và đã liên lạc với đại diện quân đội Nga để giảm căng thẳng tình hình sau vụ việc.
Được biết, ngày 19/6 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các hệ thống phòng không của Nga sẽ bắn hạ mọi máy bay xâm nhập các khu vực tác chiến của không quân nước này ở Syria.
Thiên An (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)