Mỹ dọa áp trừng phạt mới nếu Nga đưa quân đến Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ đồng ý gặp các quan chức Nga, Ukraine và EU nhằm giảm căng thẳng ở đông Ukraine, trong bối cảnh Nhà Trắng dọa áp thêm nhiều trừng phạt mới.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc họp của Ngoại trưởng John Kerry và những người đồng cấp sẽ diễn ra trong 10 ngày tới. Trong khi đó, các quan chức Washington quan ngại, Nga có thể tiếp tục tấn công các vùng khác của Ukraine sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea. Cuối cùng, Nhà Trắng đã đưa ra một lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Putin nếu họ đưa quân đội tới Ukraine.
“Nếu Nga điều quân tới miền đông Ukraine (dù công khai hay bí mật), điều này sẽ là một sự leo thang nghiêm trọng. Trong tình hình đó, Mỹ đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng áp đặt thêm lệnh trừng phạt lên Nga”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết.
Nhóm người biểu tình đứng trước hàng rào dây thép gai do cảnh sát dựng nên tại tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk hôm thứ Hai (7/4).

Trong một diễn biến khác, những người biểu tình thân Nga ở vùng Donetsk đã tuyên bố độc lập và kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý ly khai. Đó là một chuỗi sự kiện giống với khúc dạo đầu cho việc sáp nhập vào Nga của Crimea hồi tháng trước. Chính phủ Ukraine đã tuyên bố sẽ dập tắt tình trạng bất ổn mặc dù hàng ngàn binh lính Nga đóng quân dọc theo biên giới chung hai nước.
Giải thích cho việc Washington cáo buộc Nga chính là kẻ giật dây trong những cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine, Phát ngôn viên Carney đưa ra chứng cứ mạnh mẽ. Theo đó, một số người biểu tình đã xông vào tòa nhà chính quyền không phải là người dân địa phương, Họ đã được nhóm người lạ mặt trả tiền để làm việc đó.
Trong một cuộc điện đàm trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã thông báo cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng, Mỹ đang xem xét các sự kiện ở các thành phố miền đông Ukraine. Họ khá “lưu tâm sâu sắc” và hoài nghi rằng, những vụ biểu tình này có phải là tự phát. Ông Kerry đã chỉ ra rằng, các nhân viên tình báo hiện bí mật hoạt động ở Ukraine đều đã bị bắt giữ ở đây. Cùng với đó, ông kêu gọi chính phủ Nga hãy có những biện pháp nhằm làm giảm tình trạng bất ổn ở khu vực này.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)