Hai tỷ phú Ukraine được giao tiếp quản miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine vừa bổ nhiệm 2 tỷ phú quản lý các khu vực công nghiệp ở miền đông vốn đang chao đảo trong biểu tình phản đối chính phủ mới tại Kiev.

Một trong những lý do khiến chính phủ mới tại Kiev bị tẩy chay và phản đối mạnh mẽ trong nhiều khu vực ở Ukraine là việc họ để mặc và thậm chí hỗ trợ giới tài phiệt giàu “nứt đố đổ vách” thâu tóm quyền lực.
Mới đây, Kiev tiếp tục gây phẫn nộ khi bổ nhiệm 2 thống đốc mới tại khu vực Donetsk và Dnepropetrovsk (miền đông Ukraine) vốn đang đầy bất mãn với chính phủ mới (được thể hiện bằng việc người dân rầm rộ đổ xuống đường biểu tình ủng hộ Nga và đề xuất trưng cầu ý dân về tương lai của khu vực). Quyết định bổ nhiệm được đưa ra vào ngày 2/3.
 2 tỷ phú Ukraine mới được bổ nhiệm tiếp quản vùng miền đông đất nước là ông Igor Kolomoisky (trái) và ông Serhiy Taruta.
Thống đốc mới được bổ nhiệm của Dnepropetrovsk là ông Igor Kolomoysky, người giàu thứ 3 tại Ukraine với giá trị tài sản ước tính là 2,4 tỷ USD. Vị tỷ phú này đồng sở hữu tập đoàn tài chính Privat trong đó bao gồm ngân hàng lớn nhất của Ukraine là Privatbank (do ông Kolomoysky làm Chủ tịch). Ngoài ra, tập đoàn Privat cũng đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp luyện kim, giao thông vận tải, công nghiệp thực phẩm và nông nghiệp.
Ông Kolomoysky là một cựu đồng minh của lãnh đạo phe đối lập của bà Yulia Tymoshenko và là một trong những nhà tài trợ chính cho phe đối lập trong chiến dịch biểu tình hòng lật đổ cựu Tổng thống Yanukovich.
 Người dân biểu tình phản đối chính phủ mới tại Kiev và ủng hộ Nga tại khu vực Donetsk.
Trong khi đó, Thống đốc mới được bổ nhiệm của khu vực Donetsk là ông Sergey Taruta, sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 2 tỷ USD và nằm trong danh sách 10 người giàu nhất Ukraine.
Ông Donetsk đứng đầu ISD, một trong những công ty khai thác mỏ và luyện kim lớn nhất thế giới. Tỷ phú Donetsk từng tài trợ cho cựu Tổng thống Viktor Yushchenko, người lên nắm quyền lãnh đạo Ukraine sau Cách mạng Cam năm 2004.
Trong một tuyên bố, chính phủ mới ở Kiev nhấn mạnh, những sự bổ nhiệm mới nói trên sẽ có “tác động tích cực đối với khu vực”. Tuy nhiên, vùng phía đông Ukraine (vốn phụ thuộc nhiều vào các quan hệ kinh doanh với Nga và sẽ bị tổn thương nặng nề bởi thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu mà chính phủ mới muốn ký càng sớm càng tốt), đặc biệt là khu vực Donetsk  đang mất lòng tin đối với Kiev và nhiều khu vực đã tuyên bố sẽ không tiếp nhận các chỉ thị của chính phủ mới, đồng thời đang đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý để mở rộng quyền tự trị.
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)