Động thái mới nhất của Philippines sau vụ tàu bị đâm chìm

Google News

Philippines gửi một loạt khí tài của cả không quân và hải quân thực hiện nhiệm vụ tuần tra các khu vực khác nhau ở vùng Visayas của nước này.

Lễ tiễn quân nhân và khí tài diễn ra tại Căn cứ Hải quân Rafael Ramos ở thành phố Lapu-Lapu, Philippines hôm 13/6. Hình ảnh được đăng trên tài khoản Facebook của Bộ Tư lệnh trung tâm hải quân Philippines (NAVFORCEN) hôm 13/6 và được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana chia sẻ trên tài khoản Facebook của ông vào sáng 14/6.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các khí tài trên biển và trên không mà Philippines dùng để tuần tra biển là gì.
Manila khẳng định việc tăng cường các cuộc tuần tra hàng hải là để đảm bảo an toàn cho môi trường hàng hải của Philippines thông qua việc răn đe những nhóm tạo ra các mối đe dọa và các hoạt động phi pháp.
Dong thai moi nhat cua Philippines sau vu tau bi dam chim
Philippines tăng cường hàng loạt quân nhân và khí tài tới vùng Visayas sau vụ chạm tàu với Trung Quốc. (Ảnh: NAVFORCEN) 
Động thái mới này của Phillippines diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đang leo thang sau vụ va chạm tàu giữa 2 nước tại bãi Cỏ Rong thuộc Trường Sa của Việt Nam hôm 9/6.
Manila khẳng định tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu Philippines rồi rời đi một cách "hèn nhát và vô nhân đạo", bỏ mặc 22 thuyền viên Phillipines lênh đênh trên biển. Nhóm ngư dân này sau đó được một tàu Việt Nam giải cứu.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong buổi họp báo chiều 13/6 khẳng định, vụ việc chỉ là một tai nạn hàng hải thông thường.
Sự chối bỏ này của Bắc Kinh khiến Manila giận dữ. Tư lệnh hải quân Philippines, Phó đô đốc Robert Empedrad mới đây khẳng định vụ việc xảy ra hôm 9/6 không phải là một tai nạn thông thường.
"Con tàu chắc chắn bị đâm vì nó đang neo đậu khi sự cố xảy ra", ông Empedrad bức xúc.
Trước đó, quốc gia Đông Nam Á cũng đe dọa sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nếu xác nhận rằng vụ đâm tàu là hành động có chủ đích.
Vùng Visayas, cùng với Luzon và Mindanao là 3 phân vùng địa lý chính của Philippines.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)