Điều tra viên Hà Lan: Hộp đen MH17 không bị can thiệp

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà điều tra viên Hà Lan cho hay, họ không tìm thấy chứng cứ cho thấy hộp đen ghi âm giọng nói của MH17 bị can thiệp.

Thông tin này được Ban An toàn Hà Lan (DSB) – đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra quốc tế về thảm kịch MH17 công bố điều này vào ngày 23/7. Ngoài ra, DSB hi vọng sẽ phát hiện các thông tin quan trọng từ hiện trường vụ án ở miền đông Ukraine mặc dù nhiều bằng chứng bị hư hại hoặc mất đi.
Hình ảnh buổi bàn giao hộp đen MH17 từ phía phe biểu tình đòi ly khai đông Ukraine ngày 22/7.
Các chuyên gia đang tải dữ liệu từ hộp đen ghi âm giọng nói và dữ liệu của MH17 ở Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không ở Anh (AAIB) sau khi quân ly khai thân Nga, những người kiểm soát hiện trường tai nạn ở đông Ukraine, bàn giao cho họ các hộp đen vào sáng ngày 22/7.
“Máy ghi âm giọng nói ở buồng lái đã bị hư hại, nhưng phần lưu giữ các dữ liệu vẫn còn nguyên vẹn”, DSB trong một tuyên bố cho hay. “Cũng không có bất cứ bằng chứng hay dấu hiệu cho thấy (nó) đã bị ngụy tạo”.
Lực lượng nổi dậy Ukraine đã bàn giao các hộp đen hơn 4 ngày sau khi thảm kịch làm 298 người thiệt mạng xảy ra. Ukraine cáo buộc phe nổi dậy đã can thiệp vào các hộp đen này trong khi Mỹ cho hay, phe nổi dậy miền đông Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không Buk do Nga sản xuất để bắn hạ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines.
"Mặc dù thực tế là bằng chứng và dấu vết đã bị hư hỏng hoặc bị mất, DSB hy vọng nó sẽ có thể thu thập đầy đủ thông tin có liên quan từ hiện trường vụ tai nạn," DSB nói.
Thanh Nga (teo MI)

Bình luận(0)