Đài CGTN vơ toàn bộ đỉnh Everest về Trung Quốc, người Nepal phẫn nộ

Google News

Dòng tweet của đài truyền hình Trung Quốc nói đỉnh Everest là của Trung Quốc khiến người dân Nepal bức xúc.

Trong dòng tweet đăng tải hôm 2/5, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc CGTN nhắc tới "ánh hào quang đẹp khác thường được ghi nhận hôm thứ 6 trên vùng trời ở đỉnh Qomolangma, hay còn được biết với tên gọi đỉnh Everest - ngọn núi cao nhất thế giới nằm trong vùng tự trị Tây Tạng của Trung Quốc".
Người Nepal hết sức bất bình, cáo buộc Trung Quốc vơ toàn bộ đỉnh Everest về mình. Làn sóng phẫn nộ dẫn tới xu hướng gắn hashtag "Tránh ra Trung Quốc" trên mạng Twitter.
Dai CGTN vo toan bo dinh Everest ve Trung Quoc, nguoi Nepal phan no
Tranh chấp liên quan tới Everest giữa Trung Quốc và Nepal tồn tại nhiều năm nay. (Ảnh: Getty Images) 
Một số thậm chí còn kêu gọi đại sứ Trung Quốc tại Nepal làm rõ vấn đề.
Anup Kaphle, Tổng biên tập tờ Rest of the World khẳng định người Nepal nhiều năm qua được dạy rằng Everest nằm ở Nepal.
Tranh chấp giữa Trung Quốc và Nepal liên quan tới đỉnh Everest bắt đầu từ những năm 1960. Cựu Thủ tướng Nepal Bishweshwar Prasad Koirala tuyên bố chủ quyền với đỉnh núi này trong chuyến thăm tới Trung Quốc.
Trung Quốc được cho là từng đề nghị chia đôi Everest thành 2 nửa, phía Nam thuộc về Nepal trong khi phía Bắc do Trung Quốc quản lý. Bắc Kinh cũng đề xuất đổi tên đỉnh Everest thành núi hữu nghị Trung Quốc-Nepal.
Tuy nhiên, Nepal dường như không đồng ý với đề xuất này. Tới năm 1961, Vua Mahendra của Nepal tuyên bố đỉnh Everest thuộc lãnh thổ nước này.
Đỉnh Everest được xem là đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao 8.884 m. Nó trở thành nguồn thu nhập chính của Nepal, quốc gia không giáp biển.
Có 2 cách để chinh phục Everest, một là leo phía đông nam từ Nepal, hai là leo phía đông bắc từ Tây Tạng. Nhưng nhiều người chuộng leo từ Nepal hơn.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)