Đặc nhiệm Mỹ hợp lực với Hezbollah đánh phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng đặc nhiệm Mỹ được cho là đang hợp lực với Hezbollah, quân đội Syria và Lực lượng vũ trang Lebanon tấn công dồn dập phiến quân IS.

Báo Haaretz đưa tin ngày 7/8, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ hợp lực với Hezbollah đánh phiến quân IS từ mạn Syria trong khi phối hợp với Lực lượng Vũ trang Lebanon tấn công nhóm khủng bố từ Lebanon.
Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc xác nhận rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ “đang huấn luyện và hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Lebanon trong chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ mang tính chiến lược”.
Dac nhiem My hop luc voi Hezbollah danh phien quan IS?
 Lực lượng đặc nhiệm Mỹ được cho là đang hợp sức với phong trào Hezbollah đánh phiến quân IS. Ảnh: DEBKAfile.
Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 4/8, Thủ lĩnh Hezbollah, ông Hassan Nasrallah, thông báo sẽ mở cửa đường biên giới với Syria để đánh phiến quân IS.
“Lực lượng Lebanon tiến đánh nhóm khủng bố IS từ Lebanon, trong khi quân đội Syria hợp sức với phong trào Hezbollah đánh phiến quân IS từ phía nam”, ông Hassan nói tiếp.
Phong trào Hezbollah đã bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào nhóm khủng bố IS dọc biên giới Lebanon-Syria hôm 4/8. Điều này có vẻ như là nằm trong mối quan tâm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo Max Abrahms đến từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, Tổng thống Trump tỏ ra “mơ hồ” về chính sách đối với Iran, quốc gia được cho là hậu thuẫn phong trào Hezbollah từ lâu.
“Một mặt, chính quyền ông Trump đã phản đối thỏa thuận hạt nhân và ủng hộ các lệnh trừng phạt. Mặt khác, ông Trump cũng chống lại sự thay đổi chế độ ở Syria và chắc chắn coi Hezbollah là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố IS”, Max bình luận.
>>> Mời quý độc giả xem video: Chiến dịch giải phóng thị trấn al-Sukhnah ở Syria (Nguồn: AMN)
Chuyên gia Max Abrahms nhận định, trong bất kỳ trường hợp nào, mọi sự hợp tác giữa Mỹ và phong trào Hezbollah “sẽ biến mất” một khi nhóm khủng bố IS bị tiêu diệt.
Haaretz dẫn lời chuyên gia Faysal Itani đến từ Hội đồng Đại Tây Dương, ngày 7/8 cho biết thêm, dư luận thường hiểu sai về mối quan hệ giữa phong trào Hezbollah và nhà nước Lebanon.
“Lebanon không thực sự là một nhà nước và phong trào Hezbollah không phải là một nhóm khủng bố. Quan điểm của Mỹ như coi lực lượng Hezbollah đang kiểm soát nhà nước Lebanon hoặc nhìn nhận Lebanon là một thực thể có chủ quyền chiến đấu chống khủng bố đều sai lầm”, chuyên gia Itani nói.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)