Campuchia thắng Thái Lan, tuyên bố chủ quyền đền Preah Vihear

Google News

(Kiến Thức) - Tòa Công lý Quốc tế ở Hague vừa tuyên bố Campuchia có chủ quyền với vùng đất quanh đền Preah Vihear ở biên giới với Thái Lan.

“Cambodia có chủ quyền đối với toàn bộ lãnh thổ vùng mũi đất của Preah Vihear. Thái Lan buộc phải rút toàn bộ lực lượng quân sự cũng như cảnh sát hay đội gác, đội canh giữ đã đặt trạm ở đó”, ông Peter Tomka, Chánh án tòa Công lý Quốc tế, tuyên bố.
 
Trước đó, một phán quyết của tòa năm 1962 đã tuyên bố ngôi đền thuộc phía Campuchia, nhưng không nói rõ về khu vực xung quanh đó. Và điều này đã khiến Thái Lan không hài lòng.
Vì thế, hai năm trước, Campuchia đã đưa vụ việc tranh chấp này lên tòa Công lý Quốc tế ở Hague để làm rõ sự việc, sau khi xảy ra đụng độ quân sự.
Preah Vihear là ngôi đền Hindu cổ thờ thần Shiva xây từ thời đế quốc Khmer, được đặt trên đỉnh núi Dângrêk.
John Burgess, tác giả một cuốn sách về lịch sử Campuchia từ Mỹ trả lời BBC News trưa 11/11 rằng, “đây rõ ràng là một chiến thắng cho Campuchia”.
Nhưng theo ông, Thái Lan cũng sẽ không dễ dàng chấp nhận phán quyết này về ngôi đền Preah Vihear, vì họ cũng nói họ có “600 năm nắm quyền kiểm soát vùng quanh ngôi đền này”.
Nhắc lại lịch sử, ông Burgess, một chuyên gia châu Á và tác giả cuốn “Stories in Stone” về các triều đại Campuchia nói nước này từng là một cường quốc khu vực, kiểm soát một phần lãnh thổ mà ngày nay thuộc về Thái Lan, Lào và Việt Nam.
Tranh chấp lãnh thổ quanh đền có vấn đề nằm trong lịch sử khu vực, theo nhà nghiên cứu từ Mỹ.
Hoàng Hoa (theo BBC News)

Bình luận(0)