Campuchia: Sam Rainsy “cõng rắn cắn gà nhà“?

Google News

Dư luận Campuchia cho rằng việc Sam Rainsy ra nước ngoài để vận động cắt giảm viện trợ, đầu tư  là đi ngược lại lợi ích của đất nước.

Sam Rainsy vận động các nước cắt viện trợ, đầu tư cho Campuchia. 
Các nghị sỹ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã chỉ trích mạnh mẽ chuyến công du của Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy tới Mỹ và các nước phương Tây nhằm vận động cắt giảm viện trợ cho Campuchia và không công nhận chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.
Trang tin điện tử Sen ngày 9/10 dẫn lời ông Cheam Diep - Chủ tịch Ban kinh tế tài chính, ngân hàng của Quốc hội Campuchia - cho rằng, việc ông Sam Rainsy vận động các nước cắt viện trợ, đầu tư cho Campuchia là việc làm gây ảnh hưởng tới kinh tế và sự phát triển của đất nước.
Trong khi đó, tờ Campuchia Mới ngày 9/10 cũng dẫn lời ông Cheam Diep nêu rõ việc ông Sam Rainsy tập hợp các bản kiến nghị có lăn dấu vân tay làm bằng chứng phản đối chính phủ mới để trình lên Liên hợp quốc là vô nghĩa bởi CPP làm việc theo Hiến pháp, luật pháp Campuchia và sắc lệnh của Quốc vương Campuchia, đồng thời được đông đảo nhân dân ủng hộ.
Dư luận công chúng Campuchia cũng cho rằng trong bối cảnh trong nước đang khó khăn về kinh tế, nhiều địa phương bị thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng hiện nay, việc ông Sam Rainsy ra nước ngoài để vận động các nước cắt giảm viện trợ, đầu tư đối với Campuchia là việc làm đi ngược lại lợi ích của đất nước.
Trước đó, ngày 29/9, Quốc hội Campuchia đã ra thông cáo tới toàn dân, phản bác những luận điệu mang tính chống đối và vi phạm hiến pháp của CNRP. Quốc hội Campuchia khẳng định trong cuộc đàm phán giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng CPP và đảng CNRP ngày 16-17/9 theo ý chỉ của Quốc vương, CNRP đã thừa nhận CPP giành được 68 ghế và CNRP giành được 55 ghế trong Quốc hội nhiệm kỳ V.
Tuyên bố của Quốc hội Campuchia nêu rõ việc CNRP không thừa nhận Chính phủ nhiệm kỳ V là chính phủ hợp pháp của Vương quốc Campuchia là hành động đi ngược lại Hiến pháp của Vương quốc Campuchia và chế độ dân chủ, chống lại Quốc vương Campuchia - người đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội để ra sắc lệnh bổ nhiệm Thủ tướng chính phủ và các chức vụ trong Chính phủ nhiệm kỳ V.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)