Biệt thự Pháp của Bạc Hy Lai có tên trong hồ sơ Panama

Google News

Biệt thự có liên quan đến vụ sát hại doanh nhân người Anh trong vụ án Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai xuất hiện trong hồ sơ Panama.

Ai thực sự sở hữu biệt thự Fontaine Saint Georges chưa được xác định trong hồ sơ vụ án dẫn đến việc cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị bỏ tù vì tội tham nhũng và vợ ông là Cốc Khai Lai nhận án tù vì tội đầu độc doanh nhân Neil Heywood.
Nhưng theo Hồ sơ Panama, công ty luật ở Panama đã tiết lộ vai trò của một công ty bình phong, qua đó bà Cốc và cộng sự sở hữu biệt thự 6 phòng ngủ ở thành phố Cannes.
Biet thu Phap cua Bac Hy Lai co ten trong ho so Panama
 Biệt thự Fontaine Saint Georges.
Tài liệu vụ bê bối Panama cũng cho biết, chủ sở hữu của căn biệt thự đã bị thay đổi chỉ 2 tuần sau khi ông Heywood bị giết hại.
Biệt thự được mua năm 2001 với giá khoảng 2,6 triệu USD bằng tiền của Từ Minh, một nhà tài phiệt đến từ thành phố đông bắc Đại Liên - theo bằng chứng được trình bày trong phiên toà xử ông Bạc Hy Lai. Ông Bạc trở nên thân thiết với ông Từ khi ông này là Thị trưởng Đại Liên vào những năm 1990.
Ông Từ Minh chuyển tiền qua một công ty khác cho Russell Properties SA, một công ty được bà Cốc Khai Lai và kiến trúc sư Pháp Patrick Deviller cùng nhau thành lập ở quần đảo Virgin của Anh.
Russell Properties sau đó chuyển tiền cho một công ty Pháp mua biệt thự. Bà Cốc làm chứng rằng công ty ở quần đảo Virgin được thành lập để "che giấu việc mua sắm bất động sản ở nước ngoài của ông Bạc Hy Lai, và cũng để trốn thuế".
Tài liệu vụ Panama cho biết, Russell Properties là một trong vài công ty bình phong được chuyển giao bởi một công ty khác cho công ty luật Mossack Fonsesca vào năm 2011.
Vụ giết hại doanh nhân Heywood được biết đến vào tháng 3.2012 sau khi ông Bạc Hy Lai chạy trốn tìm kiếm tị nạn ở lãnh sự quán Mỹ và khai với các nhà ngoại giao về vai trò của bà Cốc trong vụ giết người này.
Theo Lao Động

Bình luận(0)