Bạc Hy Lai đang hầu tòa, sẽ chịu hình phạt gì?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai hôm nay chính thức hầu tòa đối mặt với các cáo buộc hối lộ, tham ô, lạm dụng quyền lực.

 Phóng viên, nhà báo tập trung bên ngoài tòa án nhân dân Tế Nam theo dõi vụ xử ông Bạc Hy Lai.
Phiên tòa bắt đầu lúc 8h43 tại Tòa án nhân dân trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc.
“Chánh án tòa án đã tuyên bố cuộc phiên xét xử bắt đầu và đã triệu tập bị cáo Bạc Hy Lai trước tòa”, Tòa án nhân dân Tế Nam cho biết và nói ông Bạc đã bị cảnh sát dẫn tới trước vành móng ngựa.
“Vụ án này vô cùng phức tạp”, thẩm phán Wang Xuguang bình luận.
Toàn bộ phòng xử án đầy ắp người trong đó có 5 người thân của bị cáo, 2 trợ lý, 19 nhà báo và 84 người khác.Cũng như các phiên xử vợ ông Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai hay cựu Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân trước đó, không có phóng viên nước ngoài nào được vào bên trong phiên tòa xử Bạc Hy Lai.
 Ông Bạc Hy Lai đã được triệu tập tới tòa và đang chịu xét xử.
CCTV
đưa tin phiên xử sẽ diễn ra trong hai ngày, nhưng phán quyết sẽ chỉ được đưa ra vào đầu tháng 9.
An ninh tại tòa được tăng cường, cảnh sát vây quanh các cổng vào và trên các con đường xung quanh tòa án. Một đoàn xe cảnh sát và xe con được điều tới hiện trường sáng sớm thứ Năm 22/8. Hàng trăm người đi đường dừng lại xem, chụp ảnh khi các xe ô tô, xe buýt và xe cứu thương kéo tới tòa án.

- Cựu Bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai đã không xuất hiện nơi công cộng 18 tháng nay. Ông bị buộc các tội ăn hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

- Ông bị cách chức sau vụ bê bối vốn cũng đã khiến vợ ông và trợ lý của ông phải đi tù.

- Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị cáo buộc sát hại công dân Anh Neil Heywood.

- Nghi vấn quanh cái chết của ông Heywood hồi 2/2012 nảy sinh đúng lúc Trung Quốc đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc hồi năm ngoái trong tiến trình chuyển giao quyền lưc.

- Lúc đó ông Bạc, 64 tuổi, còn được xem như ứng viên sáng giá cho một vị trí trong Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan đầy quyền lực của giới lãnh đạo Trung Quốc.

- Vụ Bạc Hy Lai được xem như một trong số các vụ án chính trị lớn liên quan tầng lớp cao nhất trong Đảng CSTQ hàng chục năm nay. Dưới đây là các mốc thời gian liên quan đến vụ bê bối chính trị này:
- 6/2: Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.
- 15/3: Ông Bạc Hy Lai mất chức bí thư Trùng Khánh.
- 20/3: Có tin đồn ông Bạc dính líu tới cái chết của doanh gia người Anh Neil Heywood.
- 10/4: Ông Bạc Hy Lai bị ngưng các chức vụ trong đảng trong khi vợ ông, bà Cốc Khai Lai bị điều tra về cái chết của ông Heywood.
- 26/7: Bà Cốc Khai Lai và trợ lý của bà, Trương Hiểu Quân, bị buộc tội sát hại ông Heywood.
- 9/8: Phiên xử bà Cốc Khai Lai về tội giết người bắt đầu.
- 20/8: Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình cho hưởng án treo.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)