Afghanistan lần đầu thừa nhận, IS đang hoạt động ở miền nam

Google News

(Kiến Thức) - Theo một số nguồn tin, các quan chức Afghanistan lần đầu tiên thừa nhận, IS đang hoành hành ở miền nam cũng như không ngừng chiêu mộ các chiến binh.

Các nguồn tin, bao gồm một tướng lĩnh và tỉnh trưởng của Afghanistan, cho biết nam công dân tên Mullah Abdul Rauf đang tích cực chiêu mộ các chiến binh cho IS, nhóm khủng bố Hồi giáo kiểm soát dải đất dọc Syria và Iraq.
Các chiến binh IS diễu hành ngoài phố.

Tướng Mahmood Khan, Phó Chỉ huy Quân đoàn 215 thuộc Quân đội Afghanistan cho hay, trong vòng 1 tuần qua, các cư dân ở phần lớn các huyện của tỉnh miền nam Helman rỉ tai nhau rằng, các tay chân của tên Rauf đang ra sức kêu gọi tuyển quân. "Một số tù trưởng, chỉ huy thánh chiến, thành viên hội đồng tôn giáo cùng những người khác đã liên lạc với tôi. Họ kể rằng, tên Mullah Rauf đã liên hệ với họ và kêu gọi họ gia nhập vào IS", Tướng Khan nói.
Tuy nhiên, vị tướng lĩnh trên cho hay, nhóm Taliban hiện hoạt động dọc khắp Helmand và kiểm soát một số huyện thị đã cảnh báo mọi người không nên móc nối gì với tên Rauf đó.
"Mọi người còn nói rằng, tên Rauf còn giương những lá cờ đen biểu tượng của IS lên và cố gắng hạ cờ của Taliban ở một vài khu vực", lãnh đạo bộ lạc ở huyện Sangin tên Saifullah Sanginwal nói. "Khoảng 19 hay 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa Taliban và IS, ông Saifullah nói thêm.
Rauf từng là một chỉ huy quân đoàn cho lực lượng Taliban trong giai đoạn 1996-2001, Thị trưởng tỉnh Nimroz, ông Amir Mohammad Akundzada tiết lộ. Vị thị trưởng trên nói rằng, ông có biết tên Rauf này, nhưng 20 năm nay chưa gặp lại hắn.
Cả vị tướng Khan và Thị trưởng Akundzada khẳng định rằng, tên Rauf đã bị bắt giữ sau sự sụp đổ của Taliban trong cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu vào Afghanistan. Hắn đã bị giam giữ nhiều năm ở nhà tù vịnh Guantanamo.
Cả hai người trên cho rằng, Rauf đã không còn giữ liên lạc với các lãnh đạo Taliban trong thời gian y sống ở thành phố Quetta của Pakistan, nơi các quan chức Afghanistan và các chuyên gia tin rằng, các lãnh đạo cao cấp của Taliban đang lẩn trốn ở đó.
Một đoạn video tung lên mạng Internet hôm 10/1 cho thấy, các chiến binh tù Afghanistan và Pakistan đều tuyên thệ trung thành với IS.
Thanh Nga

Bình luận(0)