Những câu nói bất hủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Google News

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thể hiện tài thao lược và trí tuệ của mình qua những câu nói bất hủ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
“Chiến thắng đòi hỏi sự táo bạo, nhưng nó không chấp nhận bất kỳ hành động phiêu lưu nào” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói trong cuộc họp Liên tịch Đảng ủy và Bộ chỉ huy Chiến dịch Biên giới 1950.
“Tôi đã thuộc lòng từng trung đoàn, từng tiểu đoàn, từng đại đội chủ công, biết những cán bộ đại đội, trung đội, chiến sĩ đã lập công xuất sắc… Nhiệm vụ của chiến dịch không chỉ là giành thắng lợi mà còn phải giữ được vốn quý cho cuộc chiến đấu lâu dài.”- Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói với các chiến sĩ trong Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954.
“Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng” - Mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bức điện mật số 1574 gửi cho Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh.
“… Vũ khí, kĩ thuật Mĩ, dù hiện đại đến đâu, cũng không thể cứu kẻ thù khỏi thất bại. Quyết định thắng lợi là con người Việt Nam yêu nước, dũng cảm, thông minh” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận xét khi đến Bộ Tham mưu quân đội Sài Gòn ngay sau ngày giải phóng 30.4.1975.
“Giải phóng dân tộc là nghĩa vụ thiêng liêng nhất của mỗi người Việt Nam yêu nước, của toàn thể dân tộc Việt Nam…”
“Nghệ thuật quân sự của chúng tôi là lấy tinh thần chế ngự vật chất, lấy yếu chế ngự mạnh, lấy thô sơ chế ngự hiện đại. Chúng tôi đánh bại quân đội đế quốc hiện đại bằng tinh thần yêu nước của nhân dân cùng với chủ nghĩa anh hùng Cách mạng.”
“Chúng tôi trả lời là từ “lo sợ” không có trong tư duy quân sự của chúng tôi, bởi vì với chúng tôi, không có gì quý hơn độc lập, tự do, chúng tôi quyết đánh Mĩ và chúng tôi luôn tin tưởng là sẽ thắng".
“Vị tướng dù có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mĩ.
"Các ngài gọi tôi là vị tướng thần thoại, nhưng tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời phái đoàn Mĩ trong hai lần gặp gỡ vào các năm 1995, 1997.
“Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong ngày kỉ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2009).
Trích từ "Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tư lệnh của các Tư lệnh, Chính ủy của các Chính ủy", tác giả Vũ Trọng Đại, Nhà xuất bản Thế Giới - Thái Hà, xuất bản tháng 5/2013.
Theo Thanh Niên

Bình luận(0)