Tìm hiểu về ung thư gan nguyên phát đa ổ

Google News

Ung thư gan là một loại ung thư khó chữa khỏi nhưng bác sĩ vẫn có thể giúp bệnh nhân có được một "chất lượng sống" tốt sau khi phát hiện bệnh.

Hỏi: Ung thư gan nguyên phát đa ổ là gì? Bệnh có thể chữa khỏi được không và chữa bằng cách nào?
Trả lời:
Nguyên phát là ung thư xuất phát từ các tế bào gan, đa ổ là có nhiều khối bướu cùng lúc trong gan. Ung thư gan là hậu quả của viêm gan siêu vi B và C. Điều này đã được xác định vào thập niên 1970 - 1980.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, việc chích ngừa viêm gan siêu vi B (chưa có thuốc ngừa viêm gan siêu vi C) bắt buộc cho trẻ sơ sinh đã làm giảm đến 80% tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Ảnh minh họa.
Chiến lược phòng ngừa ung thư gan có thể gói gọn như sau:
- Bắt buộc chích ngừa viêm gan siêu vi B cho trẻ sơ sinh. Hiện tại chương trình tiêm chủng mở rộng đã có chích ngừa miễn phí cho tất cả trẻ sơ sinh.
- Chích ngừa cho những người lớn chưa bị nhiễm siêu vi gây viêm gan B.
- Nếu đã bị nhiễm siêu vi gây viêm gan B hoặc C phải tích cực điều trị, không để chuyển sang tình trạng mạ̃n tính, vì đây là tiền đề cho các tế bào gan bị đột biến và trở thành tế bào ung thư.
Đối với ung thư gan, phẫu thuật cắt một phần gan vẫn là phương pháp điều trị chủ yếu để kéo dài sự sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ giúp ích khi bướu nhỏ hơn 5cm và chỉ có một tổn thương duy nhất. Ở các nước tiên tiến, đôi khi bệnh nhân được phẫu thuật cắt toàn bộ gan và ghép gan nhận từ người khác. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật rất phức tạp, chỉ thực hiện được ở những cơ sở chuyên sâu về ghép tạng, tỷ lệ thành công không cao.
Trong trường hợp không thể phẫu thuật, tùy trường hợp cụ thể các bác sĩ có thể chọn lựa một trong những phương pháp điều trị sau:
- Gây tắc mạch kết hợp hóa trị qua đường động mạch: thường được gọi tắt là TOCE (Transarterial Oily Chemo - Embolization). Nguyên lý cơ bản của phương pháp này là qua một ống thông được đưa vào đến tận động mạch nuôi của khối bướu, ta bơm thuốc hóa chất để tiêu diệt các tế bào ung thư và bơm một loại chất dầu làm tắc nghẽn mạch máu nuôi của khối bướu. Nếu chỉ có một khối bướu duy nhất trong gan, đây là chỉ định lý tưởng cho phương pháp này. Nếu gặp trường hợp ung thư gan đa ổ, phương pháp này sẽ không thích hợp.
- Phương pháp đốt khối bướu bằng sóng radio cao tần (radiofrequency). Nguyên lý của phương pháp này là cắm một thanh kim loại rất mảnh, gọi là điện cực, xuyên qua da vào gan. Sau đó, sóng radio sẽ được truyền vào gan qua điện cực này và sẽ đốt cháy khối bướu. Cũng như phương pháp TOCE, phương pháp này được ưu tiên chọn lựa trong trường hợp chỉ có một khối bướu duy nhất trong gan.
- Khi có nhiều tổn thương trong gan hoặc khi bệnh đã di căn sang các cơ quan khác như hạch trong ổ bụng, phổi, xương..., các phương pháp điều trị toàn thân sẽ là lựa chọn thích hợp. Hóa trị bằng các thuốc có tác dụng diệt bào có thể làm thuyên giảm triệu chứng bệnh. Gần đây, thuốc Sorafenib cho thấy có hiệu quả điều trị tốt hơn hóá trị và có thể kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, loại thuốc này khá đắt tiền và cũng có khá nhiều tác dụng phụ.
Ung thư gan vẫn là một loại ung thư khó chữa khỏi. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn có thể giúp bệnh nhân có được một "chất lượng sống" tốt sau khi phát hiện bệnh.
Theo Hyvong

Bình luận(0)