Kết quả đầy hứa hẹn của vắc xin u não

Google News

(Kiến Thức) - Theo Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ, tỉ lệ khối u não glioblastoma mutiforme (GBM) chiếm khoảng 15% và phổ biến nhất trong độ tuổi từ 45 đến 70.

Hàng năm có khoảng 23.000 người Mỹ mắc khối u não ác tính. 
Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Orin Bloch của Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago, nói rằng các khối u thường trở nên đề kháng với phương pháp điều trị tiêu chuẩn, và thời gian sống trung bình từ khi khối u GBM tái phát là khoảng 3-9 tháng. "Chúng tôi đang nói về các khối u phát triển nhanh chóng xâm nhập mô não bình thường và rất khó điều trị", Bloch nói, "Có khoảng 23.000 người Mỹ mỗi năm mắc khối u này, và thường được phẫu thuật cắt bỏ khối u sau hóa trị và xạ trị".
Với những yếu tố này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một loại vắc xin chống ung thư. Họ lưu ý rằng hiện nay, có một số loại vắc xin có sẵn để điều trị ung thư, nhưng không có loại nào được chứng minh chống lại GBMs.
Vắc xin được gọi là protein peptide có kích thích nhiệt phức tạp - 96 (HSPPC -96), được phát triển cụ thể cho từng bệnh nhân sử dụng mô khối u cắt bỏ của mình. Các nhà nghiên cứu nói rằng chủng ngừa hoạt động bằng cách thúc đẩy phản ứng hệ miễn dịch duy nhất cho mỗi bệnh nhân để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư còn lại sau phẫu thuật.
Vắc xin mới được thử nghiệm thành công ở chuột, và đang trong quá trình phát triển thử nghiệm lâm sàng trên con người.(Ảnh minh họa)
Trong giai đoạn II, các nhà nghiên cứu thử nghiệm vắc xin trên 41 người lớn có khối u tái phát từ năm 2007 đến 2011. Mỗi bệnh nhân nhận được sáu liều vắc xin HSPPC -96. Quan sát sau 6 tháng điều trị, 90% vẫn còn sống, trong đó 30% còn sống sau 1 năm. Bloch nói rằng phương pháp điều trị hiện nay không thể cản trở GBMs quay trở lại. Ông cho biết thêm: "Hiện trạng ảm đạm là lý do tại sao nghiên cứu mới này có vai trò quan trọng. Với những nghiên cứu như thế này, chúng tôi tin rằng có thể thay đổi tình trạng đó".
Bước tiếp theo của họ là tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên giai đoạn II để xác định xem vắc xin HSPPC -96 có an toàn và hiệu quả hơn khi sử dụng cùng với Avastin - một loại thuốc điều trị tiêu chuẩn cho GBM. Andrew Parsa của Trường Y Northwestern Feinburg, một trong những tác giả nghiên cứu, nói: "Khi nhắc đến nghiên cứu khối u não, tôi hình dung đội ngũ nhân viên trường Northwestern của chúng tôi đang leo lên một ngọn núi để thiết lập căn cứ mới, tìm kiếm khả năng kéo dài sự sống. Một ngày nào đó , nhờ nghiên cứu như thế này, chúng tôi sẽ đến được đỉnh núi và biến loại ung thư đặc biệt này thành một căn bệnh không còn gây ra sự chết chóc”.
Tin tức Y tế chi tiết gần đây cho thấy các nhà nghiên cứu đã có thể xóa bỏ các tế bào khối u não ở chuột. Họ đang hy vọng sẽ sử dụng cho thử nghiệm lâm sàng ở người.
Đặng Thủy (theo MN)

Bình luận(0)