Cảnh báo con gái sau khi biết mình bị ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi phát hiện mình bị ung thu, người phụ nữ này cảnh báo cho người thân đi xét nghiệm nhưng lại nhận sự phản ứng ngược của họ.

Kể từ khi nhận được kết quả dương tính với một gen khiếm khuyết gây bệnh ung thư vú, Tamar Modiano đã sống trong lo sợ vì lo lắng hai cô con gái sẽ bị di truyền. Năm 47 tuổi, bà Modiano đã phẫu thuật ngực để ngăn căn bệnh này. Đến khi phát hiện ra cô con gái lớn có kết quả âm tính - đó là một trong những giây phút hạnh phúc nhất trong đời bà.
Bây giờ, bà muốn cô con gái trẻ, Hadas, 24 tuổi, phải được kiểm tra. Nếu kết quả là dương tính thì cô gái cần bắt đầu xây dựng gia đình thật sớm và sau đó tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vú. Tuy nhiên, cô con gái của bà, Suzi Gattegno, 29 tuổi, lại không đồng ý.
Gattegno cho rằng: “Mẹ đang khiến em không thể sống một cuộc sống bình thường. Mẹ chỉ muốn gả tống con gái đi. Nó thậm chí còn không có bạn trai. Mẹ đừng gây sức ép cho em”.
Nhưng mẹ cô lại phản đối: “Nếu em bị mắc bệnh, thì nó càng cần phải kết hôn sớm. Mẹ chỉ muốn bảo vệ nó thôi”.
Những cuộc tranh luận như thế này đang diễn ra ở khá nhiều gia đình Israel – nơi có tỷ lệ bệnh nhân ung thu vú cao nhất thế giới (theo báo cáo của WHO). Nhiều nhà khoa học hàng đầu Israel ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch sàng lọc quốc gia đầu tiên để kiểm tra phụ nữ có đột biến gen gây ung thư trong cộng đồng người Do Thái. Bài kiểm tra này sẽ buộc những phụ nữ trẻ đưa ra lựa chọn khá đau đớn về điều họ muốn biết, thời điểm muốn biết và việc cần làm với kết quả đó.
Gen ung thư vú của người Do Thái đã trở thành mối bận tâm của nhiều phụ nữ Isael trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, sau khi nữ diễn viên Angelina Jolie tiết lộ hồi rằng cô đã trải qua một cuộc phẫu thuật đôi vì có kết quả dương tính với gen đột biến như vậy, thì mọi tin tức bắt đầu bùng nổ. Đài phát thanh và truyền hình liên tục truyền tin phụ nữ Israel có thể sẽ phải vật lộn với những quyết định tương tự.
Theo Viện Ung thư Quốc gia, người Do Thái Ashkenazi, hoặc người dân ở Trung và Đông Âu rất có khả năng “sở hữu” gen đột biến làm tăng nguy cơ ung thu vú và ung thư buồng trứng.
Một số nhà di truyền học và bác sĩ ung thư uy tín cho rằng Bộ Y tế Israel phải tài trợ kiểm tra gen di truyền miễn phí cho tất cả các phụ nữ Ashkenazi từ 25 tuổi trở lên. Những phụ nữ Do Thái gốc Iraq, đã lập gia đình cũng thường có gen đột biến có hại, nên cũng cần được kiểm tra.
Những phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với đột biến ở các gen BRCA1 và BRCA2 – loại gen có thể ngăn chặn ung thư, sẽ được khuyến khích sinh nở trước 30 tuổi và sau đó phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng năm 40 tuổi. Phẫu thuật cắt bỏ vú cũng sẽ được xem xét nếu cần thiết.
Mai Anh (theo NYTimes)

Bình luận(0)