Việt Nam có thể xét nghiệm phát hiện virus MERS trong 4h

Google News

(Kiến Thức) - Một số bệnh viện ở Việt Nam có khả năng xét nghiệm và kết luận phát hiện virus MERS trong người nghi nhiễm hay không chỉ sau 4h đồng hồ.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: "Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện bất kỳ một trường hợp nhiễm MERS nào ở nước ta. Tuy nhiên, nguy cơ virus MERS-CoV vào nước ta là hoàn toàn có thể. Thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục tiến hành kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu đường thủy, đường bộ, đường sắt nơi có du khách đến từ Hàn Quốc, Trung Đông nhập cảnh vào nước ta để chặn dịch".
Viet Nam co the xet nghiem phat hien virus MERS trong 4h
 Việt Nam có thể xét nghiệm phát hiện MERS chỉ trong 4 giờ.
Theo đại diện của Tổ chức Y tế thế giới, dù Hàn Quốc một quốc gia có nền y tế phát triển và hiện đại, nhưng việc không phát hiện virus MERS sớm và chậm xử lý ngăn chặn từ ca bệnh đầu tiên đã dẫn tới tình trạng dịch bệnh trở nên nghiêm trọng tại nước này như hiện tại.
Khởi nguồn dịch bệnh MERS-CoV lây lan ở Hàn Quốc bắt đầu từ một người đàn ông 68 tuổi. Người đàn ông này trở về từ Trung Đông ngày 4/5 và bị ho. Ông ta đã tới khám tại bệnh viện ở thành phố Pyeongtaek. Tuy nhiên, tình trạng ho không giảm và ông ta tiếp tục bị sốt 8 ngày sau đó. Trong thời gian 8 ngày ủ bệnh MERS trong người, người đàn ông tiếp tục khám ở ba bệnh viện khác rồi mới bị phát hiện đang nhiễm virus MERS- CoV.
Qua đó, có thể thấy, việc phát hiện và xử lý sớm người nhiễm virus MERS-CoV rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm chết người này.
"Rút kinh nghiệm từ Hàn Quốc, Việt Nam sẽ thực hiện các biện pháp ngăn chặn MERS tại các bệnh viện bằng những xét nghiệm chuyên sâu với bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm MERS", PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết. 
Theo đó, một số bệnh viện của Việt Nam đã đủ khả năng xét nghiệm MERS-CoV như Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Pasteur TP HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.
Đặc biệt, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong hai cơ sở nước ta có hệ thống xét nghiệm chuẩn quốc tế. Với 12 máy xét nghiệm hiện đại, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới đủ khả năng xét nghiệm được virus Corona gây ra hội chứng MERS-CoV một cách nhanh chóng. Những máy xét nghiệm tại bệnh viện này sẽ cho kết quả một người bị sốt, ho có bị nhiễm MERS hay không chỉ sau 4 giờ đồng hồ.
Thu Nguyên

Bình luận(0)