Dư luận cảm kích y đức 18 y bác sĩ phơi nhiễm HIV

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang rất cảm kích y đức của 18 y bác sĩ bị phơi nhiễm HIV ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sau khi mổ đẻ, cứu người.

Như thông tin báo chí đã đưa, 18 y bác sĩ bị phơi nhiễm HIV sau một ca mổ đẻ, cấp cứu cho nữ bệnh nhân đang nguy kịch vì chảy máu âm đạo ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hôm 4/7. Do tình huống quá cấp bách, không biết bệnh nhân bị HIV nên các y bác sĩ đã không trang bị phòng hộ nên đã gặp chuyện không may.
Thông tin về tình hình xét nghiệm, sức khỏe của các y bác sĩ này hiện được cập nhật liên tục và dư luận cũng đang rất quan tâm về sự an toàn của họ. Theo dõi vụ việc, có thể thấy ngay 18 y bác sĩ này đều không may bị phơi nhiễm trong một tình huống không thể chần chừ hơn. Chính vì vậy, phần đông dư luận đang rất đồng cảm và tỏ ra rất khâm phục y đức đội ngũ y bác sĩ tham gia ca cấp cứu.
Du luan cam kich y duc 18 y bac si phoi nhiem HIV
Bác sĩ Lưu Quốc Khải - Trưởng khoa Đẻ, BV Phụ sản Hà Nội thăm hỏi bệnh nhân NTH sau khi phẫu thuật.
Trên khắp các diễn đàn mạng, phần bình luận của nhiều trang báo điện tử, bạn đọc gần xa, dân mạng liên tục gửi những dòng động viên, những lời cầu chúc mong 18 y bác sĩ được an toàn. Câu chuyện về y đức được đem ra bàn luận và 18 y bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân trong vụ việc này được xem như những “thiên thần áo blue trắng” đã làm tròn trách nhiệm, thể hiện y đức đáng khâm phục của mình.
Trên diễn đàn Vitalk, bạn đọc có nickname Black Pearl bình luận: “Tôi tin rằng cả e kip 18 y, bác sĩ sẽ không sao, bởi vì trong vòng 24h bị phơi nhiễm chưa phải là bị nhiễm, mà điều trị, dùng thuốc đúng phác đồ thì sẽ không sao cả. Chúc các y, bác sĩ tai qua nạn khỏi để còn tiếp tục giúp ích cho xã hội”.
Trong một số bài viết báo chí đăng tải, có trích lời của bác sĩ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2, người trực tiếp tham gia kể lại ca cấp cứu vừa rồi. Đọc xong lời kể của bác sĩ Khải, không ít bạn đọc, bệnh nhân từng được bác sĩ này cứu chữa, giúp đỡ trong bệnh viện đã gửi lời động viên tới bác sĩ. Độc giả CamLy viết trong phần bình luận của Tin nhanh VN: “Bác sỹ Khải là người nổi tiếng y đức và rất giỏi chuyên môn, ai đã được bác ấy mổ mới biết. Chúc các y bác sĩ tai qua nạn khỏi, nhất là mấy người mang bầu”.
Du luan cam kich y duc 18 y bac si phoi nhiem HIV-Hinh-2
Dư luận khen ngợi tấm lòng, khâm phục y đức của các vị y bác sĩ cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, nhưng không may lại bị phơi nhiễm HIV.  
Sự hi sinh, không quản ngại khó khăn, hết lòng cứu bệnh nhân dù không lường trước được rủi ro, tai nạn cho bản thân của các y bác sĩ khiến dư luận rất khâm phục. Độc giả Nguyenvandugn nêu quan điểm: “Bạn hãy cùng tôi nói với nhiều người dân là còn nhiều y - bác sĩ có tấm lòng cao cả. Họ có những vất vả riêng, họ có nhiều rủi ro nghề nghiệp. Một phần của tiêu cực trong ngành y từ trước đến nay cũng đến từ phía bệnh nhân. Ai cũng muốn mình được chăm sóc tốt hơn, ai cũng muốn được quan tâm hơn, ai cũng không muốn chờ đợi, ai cũng cũng muốn mình là số một trong đám đông để rồi dùng tiền mua chuộc, dùng quan hệ để nhờ vả, thậm chí là lời lẽ lăng mạ và bạo lực để đe dọa nữa. Nếu bệnh nhân và người nhà thay việc làm tiêu cực bằng những đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực đó thì chắc chúng ta sẽ có môi trường y tế đúng nghĩa và đẹp. Cá nhân tôi thực sự trân trọng những người thầy thuốc, y bác sĩ trong ca cấp cứu vừa rồi. Cảm ơn các y, bác sĩ rất nhiều. Chính những người có y đức như các anh chị làm chúng tôi vẫn tin tưởng vào cuộc sống”.
Độc giả Vuonggiavt lại nêu quan điểm cần trang bị bảo hộ tốt hơn cho các y bác sĩ để tránh những tình huống không thể lường trước được: “Theo tôi cần trang bị bảo hộ cho các y bác sĩ để đảm bảo an toàn cho họ trong mọi tình huống. Chứ cứu được một người mà lây nhiễm cho 18 người thì còn tồi tệ hơn. Cảm thấy khâm phục tinh thần của các y bác sĩ, ngành nào cũng có những có người, những vết đen. Tuy nhiên, vẫn còn đó những con người có tâm với ngành, có những vệt sáng luôn hiện hữu ở họ. Cảm ơn tập thể y bác sĩ, chúc mọi người sẽ vượt qua được "thử thách" khắc nghiệt này”.
Du luan cam kich y duc 18 y bac si phoi nhiem HIV-Hinh-3
 Nhiều độc giả gửi lời chúc tai qua nạn khỏi tới 18 y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. 
Theo thông tin mới nhất, 18 nhân viên y tế phơi nhiễm HIV ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sau khi mổ đẻ đã được làm xét nghiệm, gửi hồ sơ lấy thuốc kháng virus. Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng cho biết những nhân viên y tế phơi nhiễm HIV từ ca mổ vẫn làm việc bình thường, đồng thời chia sẻ ca cấp cứu đặc biệt này sẽ là bài học không chỉ cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mà còn cho các bệnh viện khác. Sau sự việc, viện sẽ trang bị sẵn những bộ bảo hộ phẫu thuật phòng lây nhiễm HIV cho bác sĩ ngay tại phòng khám cấp cứu.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)