Bị ung thư phổi ở tuổi 30 sau thời gian khàn tiếng, đau lưng

Google News

Jordan Turko phát hiện triệu chứng giống Covid-19 vào đầu năm. Khi tình trạng không thuyên giảm, anh tới gặp bác sĩ và nhận được chẩn đoán mắc ung thư phổi.

Theo Today, nam bệnh nhân 30 tuổi sống ở Edmonton, Alberta, Canada, vốn là một doanh nhân. Khi nhận được kết quả chẩn đoán mắc ung thư phổi, Jordan rất bất ngờ. Bởi trước đó, sức khỏe của anh hoàn toàn bình thường. Các dấu hiệu như khàn tiếng, đau lưng vốn tưởng là không nguy hiểm nhưng lại chính là cảnh báo giai đoạn cuối của bệnh.
Đầu năm 2022, Jordan xuất hiện triệu chứng và anh nghi ngờ bản thân mắc Covid-19. Đây cũng là lúc người dân Canada đón chào năm mới, làn sóng Omicron gia tăng mạnh mẽ.
Cuối tháng 2, khi các triệu chứng vẫn tiếp diễn và cơn đau lưng lan rộng thành cơn đau sâu ở lưng dưới, xương chậu, chân, Jordan Turko quyết định đến một phòng khám chuyên khoa. Tại đây, các bác sĩ thông báo người đàn ông 30 tuổi đã mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.
Bi ung thu phoi o tuoi 30 sau thoi gian khan tieng, dau lung
 Jordan Turko phát hiện mắc ung thư phổi giai đoạn cuối ở tuổi 30. Ảnh: Today.
Khối u quấn quanh động mạch phổi của anh, nhiều khối u khác cũng phát triển dọc theo cột sống, lan đến hạch bạch huyết, gan, xương chậu và xương chân của anh.
Theo lời nam bệnh nhân này, trước đó sức khỏe của anh rất tốt. Jordan duy trì thói quen tập thể dục 6 ngày/tuần và là tín đồ yoga chăm chỉ. Chính vì thế, kết quả này là cú sốc với người đàn ông 30 tuổi.
"Ai có thể đoán trước được điều này. Ngay cả bây giờ, tôi vẫn không tin. Bạn chắc chắn sẽ thốt lên nếu bị đau lưng và nghe thấy người ta nói bạn đã bị ung thư phổi", Jordan nói.
Theo nghiên cứu, ung thư phổi rất hiếm gặp ở những người trẻ tuổi, hầu hết ca bệnh xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên. Khoảng 1,4% bệnh nhân dưới 35 tuổi.
"Ung thư không phân biệt đối xử, kể cả với những người trẻ tuổi. Hãy cảnh giác với sức khỏe của bạn", Jordan chia sẻ với Today.
Theo Johns Hopkins Medicine, các triệu chứng đáng chú ý của ung thư phổi có thể không xuất hiện cho đến khi bệnh diễn biến ở giai đoạn nặng. Trong một số trường hợp, triệu chứng bệnh rất khó nhận ra hoặc dễ nhầm lẫn với nhiều tình trạng sức khỏe khác như mệt mỏi, ho, đau ngực, khó thở không rõ nguyên nhân, giảm cân hoặc chán ăn.
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nếu các triệu chứng không thuyên giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn ho ra máu, bạn cần đi khám ngay. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao như hút thuốc, làm trong môi trường độc hại, có triệu chứng nghi ngờ cũng cần sàng lọc sớm.
Tình trạng khàn tiếng kéo dài mà Jordan gặp phải có thể là triệu chứng phổ biến khi mắc bệnh ung thư phổi, do khối u chèn ép vào dây thần kinh của dây thanh, gây tê liệt. Nếu không được điều trị, khối u trong cột sống của người đàn ông này có thể còn gây ra tình trạng tê liệt lan rộng hơn. Vì vậy, các bác sĩ đã chỉ định anh xạ trị gấp.

Theo ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)