Vi phạm bản quyền phim chiếu rạp tràn lan trên TikTok

Google News

Những đoạn video ngắn được cắt ghép từ các phim chiếu rạp đang vi phạm bản quyền nghiêm trọng, nhưng vẫn được lan truyền một cách thoải mái trên TikTok.

Liên tiếp phim chiếu rạp bị vi phạm bản quyền trên TikTok
Phim Tết 2023 Chị chị em em 2, mặc dù lúc đó mới được khởi chiếu tại rạp, nhưng ngay lập tức đã được rất nhiều người dùng quay lén đưa lên TikTok. Hàng loạt video ngắn chứa hình ảnh của bộ phim đã xuất hiện tràn lan trên nền tảng này. Đáng chú ý, từ vài chục tài khoản ban đầu, số lượng nhanh chóng tăng lên hàng trăm với đa số là tài khoản mới tạo. Và tất nhiên nó cũng được gợi ý trở thành xu hướng trên TikTok.
Tại thời điểm đó, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã kịch liệt lên án việc quay lén, và đưa ra cảnh báo phát tán phim chiếu rạp trên mạng là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bộ phim của ông vẫn tràn ngập và lan truyền trên TikTok. Chính việc vi phạm bản quyền phim đã gây tổn hại đến doanh thu và giết chết giá trị nghệ thuật của phim.
Vi pham ban quyen phim chieu rap tran lan tren TikTok
 Có tới cả nghìn video liên quan đến bộ phim "Con nhót mót chồng" trên TikTok, trong đó đa số đều vi phạm bản quyền. Ảnh chụp màn hình
Vừa qua, một lần nữa phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng lại trở thành nạn nhân của các TikToker. Cụ thể, thời điểm phim Con nhót mót chồng vừa trình chiếu tại rạp được 2 ngày, ngay lập tức nhiều phân đoạn đã bị quay lén hình và tung lên TikTok.
Điều đáng nói là có tới hàng trăm tài khoản phát lại các phân đoạn khác nhau của phim trên nền tảng. Người xem chỉ cần lướt qua các phân đoạn đó có thể gần như đã nắm hết nội dung chính của bộ phim, thay vì ra rạp mua vé.
Theo ghi nhận, đến ngày 5/5 hashtag #connhotmotchong có tới 240 triệu lượt xem và có cả ngàn video liên quan đến bộ phim này xuất hiện trên TikTok.
Với việc phim bị vi phạm bản quyền trắng trợn như vậy, diễn viên Thu Trang của phim đã phải lên tiếng van xin mọi người không lan truyền phim lên mạng xã hội nữa. Diễn viên này xin người dùng ý thức trong việc đưa phim lên TikTok, vì người đăng đoạn này, kẻ đăng đoạn kia lên thì thành nguyên một bộ phim trên TikTok, tội nghiệp cả ê-kíp làm phim cực khổ, phim vừa mới chiếu đã bị đưa lên mạng xã hội. Diễn viên này cho biết, do bị đưa quá nhiều nên không có thời gian để tìm và nhờ gỡ xuống.
Mới đây nhất, nhà sản xuất phim Minh Hà, vợ đạo diễn Lý Hải, cũng phải kêu gọi khán giả báo cáo vi phạm khi phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, vừa khởi chiếu tại các rạp cũng bị quay lén và đưa lên TikTok. Đáng chú ý, đa phần các tài khoản quay lén đều mới lập và đăng rất nhiều video liên quan đến phim, các video này được chia thành nhiều phần và mỗi phần một đoạn ngắn để thu hút người xem một cách có chủ ý.
TikTok nói phải báo cáo, nhà sản xuất phim "bất lực"
Trước tình trạng vi phạm bản quyền phim liên tục xuất hiện trên TikTok, PV VietNamNet đã trao đổi với một đại diện TikTok tại Việt Nam. Theo vị đại diện này, đối với các nội dung phim vi phạm bản quyền thì nhà sản xuất phải báo cáo lên hệ thống nền tảng mới có cơ sở xử lý, vì đây là thông lệ quốc tế. Còn nếu những người làm phim chỉ kêu trên truyền thông sẽ không giải quyết được vấn đề, bởi có thể nhiều trường hợp họ đưa lên để chạy truyền thông cho phim. Việc báo cáo bản quyền này có hướng dẫn cụ thể trên nền tảng và vị đại diện này cho biết, thời gian giải quyết sẽ trong 48 giờ, đối với yêu cầu đến từ các đối tác của TikTok sẽ giải quyết trong 2 giờ - 24 giờ đồng hồ, thậm chí đối tác quan trọng sẽ là 2 giờ - 12 giờ.
Chẳng hạn như bộ phim Con nhót mót chồng, vị đại diện này chia sẻ, phía nền tảng không nhận được khiếu nại hay phàn nàn nào từ Galaxy Studio.
Thực tế các nhà sản xuất phim cũng đã tiến hành báo cáo vi phạm cho TikTok, nhưng chỉ xử lý được một phần, thậm chí có phim còn không xử lý được nên họ cảm thấy "bất lực".
Cụ thể, trao đổi với VietNamNet đại diện truyền thông của đạo diễn Lý Hải cho biết, trước khi trình chiếu Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, phía nhà sản xuất đã làm việc với TikTok về vấn đề bản quyền, đồng thời cũng đã phối hợp với nền tảng này để xử lý các tài khoản vi phạm. Tuy nhiên, hiện đoàn làm phim cũng chỉ tập trung xử lý được các tài khoản vi phạm đưa những video về bộ phim có thời lượng trên 10 phút là chính, còn với các video có thời lượng ngắn không thể giải quyết triệt để vì số lượng quá nhiều.
Hay với phim Chị chị em em 2, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng chia sẻ, ở thời điểm đó những người trong đoàn làm phim như ông, cùng diễn viên Minh Hằng, Will Vũ đã tìm đủ mọi cách, kể cả quan hệ cá nhân với người có thẩm quyền nhờ liên lạc trực tiếp với TikTok để xử lý, nhưng không thể giải quyết được, các video vi phạm vẫn không được gỡ xuống. Đồng thời, phía đại diện TikTok trả lời, tài khoản đưa phim lên ở nước ngoài nên ở Việt Nam không thể giải quyết.
Bên cạnh đó, theo một số người hoạt động trong lĩnh vực trực tuyến đang bị vi phạm bản quyền, họ hoàn toàn không biết gửi khiếu nại vào đâu để được hỗ trợ một cách trực tiếp. Còn nếu tiến hành báo cáo qua đường dẫn như TikTok hướng dẫn, thì sau khi tiến hành thực hiện báo cáo phải đến 10 ngày sau mới được xử lý. Với những phim đang chiếu tại rạp, nếu 10 ngày mới xử lý thì nội dung phim đã bị đăng tràn lan, việc khiếu nại không còn ý nghĩa.
Theo anh Nguyễn Quang, một người làm các dịch vụ trên mạng xã hội tại TP.HCM, nếu TikTok không có sự hỗ trợ tức thời và biện pháp mạnh để xử lý thì những người làm phim xem như “bất lực”, vì nội dung vi phạm bản quyền được lan truyền quá nhanh và quá nhiều.
Đối với những người làm dịch vụ thì có một cách là dùng thủ thuật để xử lý. Tuy nhiên, nó có giới hạn, có thể hôm nay lợi dụng kẽ hở của nền tảng để “đập” các video vi phạm được, nhưng hôm sau nền tảng sửa lỗi lại không làm gì được. Về cơ bản, tất cả phụ thuộc vào việc TikTok có chịu làm một cách triệt để vấn đề vi phạm bản quyền hay không.
Theo Lê Mỹ/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)