Lòng tham lại đánh gục hàng trăm người Thanh Hoá?

Google News

(Kiến Thức) - Để tạo lòng tin cho mọi người, Hiền "đánh tiếng" cho vay với lãi xuất cao. Sau một thời gian, nhiều người đã tìm đến cho Hiền vay tiền...

Liên quan đến nghi án vỡ nợ lên đến hàng chục tỷ đồng của tiểu thương Phạm Thị Hiền (35 tuổi, phố Trung Sơn, phường An Hoạch, TP Thanh Hóa), ngày 31/10, hàng trăm người dân đã bao vây nhà riêng của bà Phạm Thị Hiền để đòi nợ. Nhiều người quá bức xúc đã phá nhà và đòi “xử” bà này khiến tình hình trật tự trị an tại khu vực này trở lên hết sức phức tạp.
Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Minh, Bí thư Đảng ủy phường An Hoạch, cho biết: “Công an TP Thanh Hóa đã mời bà Hiền lên làm việc nhưng sau đó phải cho về vì chưa đủ bằng chứng khởi tố bà Hiền về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 Hàng trăm chủ nợ kéo đến nhà Hiền đòi tiền 
Bà Phạm Thị Hiền vốn làm ăn buôn bán ở chợ Cầu Đống, đã có gia đình và hai đứa con. Vốn quen biết rộng, cách đây 3 năm chị có đứng ra tổ chức chơi hụi, chơi thăm.
Hình thức chơi của hội là góp vốn, sau đó bốc thăm lấy tiền cục nếu chưa muốn nhận thì để đến tháng lấy lãi. Theo các tiểu thương, Hiền đưa ra 3 mức: 1,8 triệu, 3,6 triệu và 7,2 triệu. Người chơi sẽ chọn mức chơi rồi đóng tiền hàng tháng, một năm chỉ phải đóng 11 tháng và được mua thăm một lần, người mua sau sẽ được hưởng phần lãi nhiều hơn.
Sau một thời gian, rất nhiều người tham gia hội chủ yếu là các tiểu thương ở chợ. Số người cho Hiền vay lên đến 300 người. Theo nhiều dân sinh sống gần đó cho biết, trước đó, chị Hiền có tuyên bố vỡ nợ, khiến nhiều người cho chị vay lo lắng chị sẽ “bùng” nợ. Quá bức xúc, sau khi liên lạc với Hiền không được, đến tối 31/10, nhiều người dân nghe nói chị Hiền đang ở nhà nên đã kéo nhau đến đòi nợ. Suốt đêm những chủ nợ vẫn đứng ngoài cổng để đòi tiền. Nhận được thông tin trên, cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời để giữ gìn an ninh trật tự khu phố.
Căn nhà của Hiền giờ đây cửa cổng khóa trái, trong nhà không một bóng người. Một hàng xóm cho hay, trước đây gia đình Hiền rất nghèo, sau khi vay mượn được số tiền trên nên đã xây được căn nhà khang trang như vậy. Hiện số tiền mà nhiều người cho chị vay rất lớn, có người cho Hiền vay lên đến hàng chục triệu, thậm chí hàng tỷ.
 Ngôi nhà khang trang của Phạm Thị Hiền
Được biết, có đến 90% các tiểu thương ở chợ Cấu Đống tham gia, họ cho rằng số tiền vỡ nợ của Hiền có thể lên đến trên 42 tỷ đồng, Hiền còn lấy tiền chơi hụi của nhiều người để đầu tư vào công ty sản xuất đá ốp lát đóng trên địa bàn xã Quảng Hưng và còn cho người khác vay để lấy phần trăm cao hơn, theo hình thức tín dụng đen.
Sau khi chị tuyên bố vợ nợ, nhiều người nghi ngờ Hiền đã sang tên đổi chủ ngôi nhà, chuyển tài sản vật chất cho người khác để tìm cách “tẩu thoát”.
Ông Lê Xuân Hồng, chủ tịch UBND phường An Hoạch cho biết: “Hiện chúng tôi mới đang chờ cơ quan công an làm rõ sự việc trên. Còn việc chị Hiền làm ăn buôn bán thế nào thì tôi không rõ. Dư luận cho rằng chị nợ hơn 42 tỷ đồng là do dân đồn thổi với nhau, chính quyền cũng mới nhận được người dân khai báo cho đến hết ngày 31/10 là khoảng 13 tỷ đồng. Chị Hiền là cháu bên đường vợ tôi là thật, nhưng việc làm ăn của chị Hiền tôi không nắm được. Vụ việc có lẽ phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Hiện chúng tôi đang điều động lực lượng an ninh thường xuyên nắm bắt sự việc để đề phòng trường hợp có diễn biến phức tạp có thể xảy ra”.
Được biết, đây là lần vỡ nợ thứ 6 lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn phường An Hoạch, phía chính quền đã có sự nhắc nhở, khuyên can người dân không nên tham gia vào các hình thức trên nhưng nhiều người vẫn tham gia vì lãi suất cao.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật...

Minh Thông

Bình luận(0)