“Lỗi đánh máy”, dân phải “chầu chực” nhận lại tiền

Google News

Chỉ vì sự nhầm lẫn của cán bộ tòa án, một đương sự phải "khổ sở" lên. xuống để nhận lại tiền tạm ứng án phí của mình.

- Do sự nhầm lẫn của cán bộ tòa án trong việc ghi số tiền trên quyết định, một đương sự phải “khổ sở” lên xuống nhiều lần chờ nhận lại tiền tạm ứng án phí.

Anh Nguyễn Khánh Hưng (24 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận 9,TPHCM) vừa có đơn gởi đến Báo điện tử Kienthuc.net.vn nhờ can thiệp về việc dù đã nộp đơn đề nghị đình chỉ giải quyết vụ án dân sự một vụ tranh chấp hợp đồng thuê tài sản đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 9 nhưng sau nhiều lần lên xuống, cơ quan này vẫn chưa hoàn lại số tiền tạm ứng án phí mà anh Hưng đã nộp hơn 12 triệu đồng.

 Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của TAND quận 9 nhưng cán bộ tòa án ghi không khớp số tiền bằng số và bằng chữ.
Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của TAND quận 9 nhưng cán bộ tòa án ghi không khớp số tiền bằng số và bằng chữ.

Theo anh Hưng thì trước đó vào tháng 5/2012, anh có ủy quyền cho luật sư nộp hồ sơ khởi kiện tranh chấp dân sự một đối tượng đến TAND quận 9 và sau đó Chi cục THADS quận 9 có thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án của anh số tiền 12.016.000 đồng (biên lai thu tiền số 03796, ngày 4/5/2012).

Đến tháng 8/2012, do vụ việc đã được 2 bên tự giải quyết ổn thỏa nên anh Hưng nộp đơn đề nghị đình chỉ giải quyết vụ án dân sự này và nhận được quyết định đình chỉ. Tại mục 2 Quyết định số 232/2012 của TAND quận 9 do thẩm phán Tần Quốc Bình ký ngày 31/8 có nội dung trả lại cho nguyên đơn (anh Hưng) số tiền tạm ứng án phí đã nộp nói trên

“Vừa nhận được quyết định, tôi đến nộp ngay tại Chi cục THADS quận 9 nhưng cán bộ tiếp nhận không đưa biên nhận hồ sơ cũng như không hẹn cụ thể ngày hoàn trả tiền mà kêu tôi về, có gì sẽ gọi điện thoại. Suốt hơn 1 tháng qua vì cảnh nhà túng thiếu nên tôi liên tục đến Chi cục để mong sớm nhận được tiền nhưng cán bộ ở đây tiếp tục điệp khúc “chờ, có gì gọi điện!”, anh Hưng bức xúc nói.

Trao đổi với PV Kienthuc.net.vn, ông Lê Minh Tánh, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 9 cho biết: Thực tế anh Hưng chỉ mới nộp quyết định từ ngày 25/9, còn việc cán bộ tiếp nhận không đưa biên nhận hồ sơ vì anh Hưng không có yêu cầu (!?). Sau đó khi kiểm tra, rà soát lại thì phát hiện tại phần quyết định, Tòa tuyên số tiền ghi bằng số và bằng chữ không giống nhau.

Công văn của Chi cục THADS đề nghị TAND quận 9 kiểm tra, giải thích về số tiền nộp tạm ứng án phí để có cơ sở giải quyết cho anh Hưng.

“Chúng tôi đã làm công văn gởi Tòa án nhân dân quận 9 đề nghị kiểm tra, giải thích điểm chưa rõ nói trên”, ông Tánh nói.

Tuy nhiên khi chúng tôi đặt câu hỏi khoảng thời gian bao lâu thì anh Hưng sẽ nhận lại tiền thì ông Tánh cho biết tùy theo phản hồi của Tòa án.

Ngày 5/10, chúng tôi đến gặp lãnh đạo TAND quận 9 để làm rõ vụ việc, tuy nhiên cơ quan này đang trong đợt kiểm tra nên không tiếp phóng viên. Một cán bộ tòa án sau khi xem qua tờ quyết định gởi cho anh Hưng cũng lắc đầu ngao ngán vì sự ẩu thả của đồng nghiệp mà nếu họ có trách nhiệm hơn thì người dân không phải gặp khó khăn, mất thời gian, công sức như thế.

Vũ Sơn

[links()]

Bình luận(0)