Hành tung bí ẩn của kẻ giết người rồi ném xác ven đường

Google News

(Kiến Thức) - Dù đã khởi tố vụ án giết người rồi ném xác ven đường từ 30/9/2013, nhưng đến nay, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hưng Yên vẫn chưa tìm ra hung thủ.

Bí ẩn vụ thanh niên bị sát hại, ném xác ngay rìa đường
Gần hai năm trước, vào rạng sáng ngày 21/9/2013, tại khu vực rìa quốc lộ 38B, ngay cạnh sông Hòa Bình (thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên), người dân phát hiện thi thể anh Phan Thanh Hội (SN 1991, trú xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) trong tình trạng đa chấn thương.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Công an huyện Tiên Lữ, Công an tỉnh Hưng Yên cùng các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ vụ giết người rồi ném xác ven đường. Khi đó, trung tá Cao Xuân Thắng, Phó trưởng Công an huyện Tiên Lữ cho biết: “Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Phan Thanh Hội là do vết thương ở đầu dẫn đến vỡ hộp sọ. Vết thương này do một vật cứng gây ra. Ngoài ra, trên người nạn nhân còn rất nhiều vết thương khác do vật sắc nhọn gây nên. Đặc biệt là vết thương ở hai đầu gối, mông và mặt”.
Hanh tung bi an cua ke giet nguoi roi nem xac ven duong
 Khu vực nơi phát hiện xác nạn nhân.
Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng cũng nhận định hung thủ đã gây án ở một nơi khác và mang vứt xác nạn nhân tại đây để tạo hiện trường giả, bởi tại hiện trường nơi anh Hội nằm không có vết máu hay dấu vết bất thường khác tại khu vực xung quanh. Sau đó một ngày, chiếc xe máy của nạn nhân được phát hiện cách hiện trường khoảng 6km. Điều này khiến giả thiết giết người cướp của bị loại trừ và cơ quan điều tra nhận định rất có thể là vụ giết người do mâu thuẫn.
Hanh tung bi an cua ke giet nguoi roi nem xac ven duong-Hinh-2
 Di ảnh nạn nhân Phan Thanh Hội.
Đến ngày 30/9/2013, căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 30/9/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự Giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ ngày vụ án xảy ra cho đến nay đã gần 2 năm nhưng kẻ thủ ác vẫn chưa được đưa ra xét xử.
Hai năm người cha đội đơn đi gõ cửa cơ quan chức năng
Gần hai năm qua, kể từ ngày xảy ra vụ án mạng, ông Phan Thanh Đạm (55 tuổi, thôn Ngọc Trúc, trú xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên), bố đẻ nạn nhân Phan Thanh Hội chưa đêm nào được ngủ ngon giấc, lúc nào hình ảnh người con bị sát hại cũng hiển hiện trong tâm trí ông nhất là đến nay dù thời gian dài đã trôi qua nhưng kẻ thủ ác gây nên cái chết đầy oan nghiệt cho con ông vẫn chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật.
“Vụ án giết hại con tôi đã được Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hưng Yên điều tra, đến nay đã gần 2 năm, nhưng gia đình vẫn chưa nhận được kết quả. Mặc dù ngày 16/9/2014, cơ quan điều tra đã dẫn nghi phạm liên quan đến vụ án về dựng lại hiện trường. Suốt thời gian qua, tôi đã nhiều lần làm đơn kêu gửi các cơ quan chức năng và liên tục vào cơ quan điều tra, song việc này vẫn bặt vô âm tín. Khi vào cơ quan điều tra, lần nào họ cũng nói chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra”, ông Phan Thanh Đạm cho biết.
Hanh tung bi an cua ke giet nguoi roi nem xac ven duong-Hinh-3
 Gần hai năm qua, ông Phan Thanh Đạm đội đơn đi gõ cửa cơ quan chức năng nhằm sớm làm sáng tỏ cái chết của con trai mình.
Ngồi ôm di ảnh nạn nhân Phan Thanh Hội, ông Phan Thanh Đạm kể lại đêm định mệnh với con trai mình, chiều tối ngày 20/9/2013, Hội ăn cơm ở nhà bác họ tại thôn Ngọc Trúc, sau đó cùng một số anh em thân thiết đi hát karaoke tại khách sạn Nam Hải (Phố Cao, huyện Phù Cừ). Đến khoảng 23h đêm 20/9, có tin nhắn đến điện thoại của Hội có nội dung bảo hội đến Phố Giác (Thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) nếu không sẽ bị giết chết. Hội đã đi và gọi điện cho bạn tên là Nam. Nam đã điện thoại rủ thêm một số người bạn cùng đến điểm hẹn. Lúc đó, Hội có gọi điện cho Nguyễn Văn P. cùng thôn Ngọc Trúc, làm bảo kê cho một công ty gần đó. Hơn 23h đêm, Nguyễn Văn P. dùng xe của Hội chở Hội đến quán Anh Sơn, một lúc sau có thêm một người bạn của P. đến đó. Khoảng 23h30 có một người bạn của P. đòi về, P. bảo Hội chở người này về, từ đó Hội mất tích.
“Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, khoảng 1h30 sáng ngày 21/9/2013, một số người dân thôn Chanh nhìn thấy P. và một số thanh niên khác vác kiếm, tuýp sắt đi về làng để tìm Hội. Gặp người làng, P. dọa nạt, nếu tìm thấy Hội sẽ chém chết. Và cả đêm đó không ai thấy Hội, P. và nhóm thanh niên kia nữa. Đến sáng, người đi đường phát hiện xác Hội dưới sông Hòa Bình với nhiều vết chém trên người.” - ông Đạm cho biết.
Nhìn di ảnh con trai, ông Đạm cho biết, gia đình ông có hai con trai, Hội là một thanh niên ngoan ngoãn, hiền lành, trước khi sự việc đáng tiếc xảy ra, nạn nhân làm công nhân lái máy xúc trong Khu công nghiệp Phố Nối (huyện Mỹ Hào, Hưng Yên). “Trước khi xảy ra vụ án, con trai tôi thường xuyên vắng nhà nhưng đầu tháng 9/2013 nó xin nghỉ về quê chơi vì ít việc. Tối ngày 20/9, nó xin phép tôi sang nhà bác ruột ăn cơm,nào ngờ khi đó cũng là thời điểm cuối cùng tôi nhìn thấy con trai..” - ông Đạm đau đớn cho hay.
Bản thân ông Đạm và những người trong gia đình mong muốn các cơ quan pháp luật sớm làm rõ vụ án của con trai ông, xử lý nghiêm minh kẻ gây ra cái chết cho Phan Thanh Hội trước pháp luật.
CA tỉnh Hưng Yên vẫn đang điều tra truy tìm thủ phạm sau 2 năm
Thông tin mới nhất về quá trình điều tra vụ án, trong thông báo số 901/ TB-PC45 của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hưng Yên do Trung tá Đoàn Văn Tiến, Phó phòng ký ngày 7/8/2015 khẳng định, hiện nay Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên vẫn đang tiếp tục điều tra truy tìm thủ phạm của vụ án.
Theo nội dung thông báo này, ngày 29/7/2015, Phòng CSĐTTP về TTXH, Công an tỉnh Hưng Yên nhận được hai đơn đề nghị ghi ngày 15/7 của ông Phan Thanh Đạm (một đơn được chuyển đến theo phiếu chuyển đơn số 313 ngày 21/7/2013 của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và một đơn do Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên chuyển đến). Nội dung đơn đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hưng Yên nguyên nhân cái chết của Phan Thanh Hội (SN 1991, xảy ra vào đêm 20/9/2013, rạng sáng 21/9/2013 tại khu Hòa Bình, thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên.
Hanh tung bi an cua ke giet nguoi roi nem xac ven duong-Hinh-4
 Thông báo của Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên về quá trình điều tra vụ án mạng trên.
Trả lời nội dung đơn, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, khoảng 8h ngày 21/9/2013, PC 45 nhận được tin báo của Công an huyện Tiên Lữ về việc anh Phan Thanh Hội bị chết chưa rõ nguyên nhân tại rìa đường 38B thuộc khu vực Hòa Bình, thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ. Phòng CSĐTTP về TTXH, Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để phục vụ công tác điều tra. Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 30/9/2013, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hưng Yên đã báo cáo và được Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cử cán bộ về để phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Hưng Yên để tiến hành điều tra. Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên vẫn đang tiếp tục điều tra truy tìm thủ phạm của vụ án.
Vụ án hình sự Giết người, thời hạn điều tra là bao nhiêu?

 

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc công ty luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết, theo điều 119, Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về Thời hạn điều tra.
Trong đó, khoản 1 quy định: “Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra”.
Tuy nhiên, tại Khoản 2, điều 119 cũng quy định: “Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.
Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:
a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá hai tháng;
b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng và lần thứ hai không quá hai tháng;
c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá bốn tháng;
d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng”.
Tại khoản 5 quy định đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà thời hạn gia hạn điền tra đã hết nhưng do tính chất rất phức tạp của vụ án mà chưa thể kết thúc điều tra thì viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể gia hạn thêm một lần không quá bốn tháng.
Hải Ninh

Bình luận(0)