Chính sách giả ở Nam Định: “Ai liên quan, người đó chịu trách nhiệm”

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi qua điện thoại ngày 23/4, bà Bùi Thị Minh Thu, GĐ Sở Y tế Nam Định cho biết: Việc liên quan đến ai thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến việc đường dây làm hồ sơ chính sách giả tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mà phóng viên đã phản ánh, bà Bùi Thị Minh Thu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết: Việc liên quan đến ai thì người đó phải chịu trách nhiệm.
Nếu cần phải giám định lại
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại ngày 23/4, bà Bùi Thị Minh Thu khẳng định: “Việc này phải thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan đến đối tượng bị phơi nhiễm chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ. Nếu trường hợp làm không đúng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không có chuyện làm sai được”.
Về việc một số kẻ xấu lợi dụng chính sách đền ơn đáp nghĩa của Nhà nước để hưởng khống tiền của Nhà nước, bà Thu cho biết: Nếu phát hiện ra phải giám định lại cho rõ ràng. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu phát hiện người nào cấu kết với các đối tượng làm hồ sơ giả thì người đó phải chịu kỷ luật. 
Bà Thu cũng khẳng định: Trách nhiệm cao nhất trong việc giám định hồ sơ đối tượng chính sách thuộc về Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Giám định Y khoa và các thành viên. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi người mà phải chịu trách nhiệm nếu có.
Trước đó, trong cuộc làm việc với phóng viên ngày 25/3, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, đồng thời là Thành viên Hội đồng Giám Định Y khoa tỉnh Nam Định khẳng định: Nếu phát hiện được cán bộ công nhân viên cấu kết với kẻ xấu làm hồ sơ chính sách giả sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Chinh sach gia o Nam Dinh: “Ai lien quan, nguoi do chiu trach nhiem”
Một giấy ra viện khống được làm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. 
Trái ngược với ý kiến của Sở
Trái ngược với quan điểm chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Nam Định về việc khám chữa bệnh cho đối tượng bị phơi nhiễm chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ, ông Trần Minh Châu, người phát ngôn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định lại khẳng định: “Không cần biết đối tượng đó là ai, miễn là có bệnh thì bác sĩ phải chữa, việc khám chữa này theo quy định của pháp luật...”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hà, đầu mối làm hồ sơ da cam giả tại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng lại khẳng định là “có người” ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Hội đồng Giám định Y khoa cùng một số cán bộ cấp huyện...
Ngoài ra, trong cuộc làm việc với phóng viên ngày 7/4, bà Trần Thị Thiện và ông Nguyễn Quang Chiến, đều là Phó Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh Nam Định thì trước khi khẳng định đối tượng có bị bệnh hay không phải qua giám định viên chuyên sâu.
Với những thông tin này, dư luận đặt câu hỏi, nếu có ai sẽ là “người nhà”, “tay trong” trong đường dây làm hồ sơ da cam giả? Đó là giám định viên chuyên sâu hay cả Hội đồng Giám định Y khoa? Bởi vì không chỉ có kết luận của giám định viên chuyên sâu mà Hội đồng còn phải xem Huân, Huy chương... tham gia kháng chiến của đối tượng là thật hay giả... để chứng minh đối tượng hoạt động ở vùng bị nhiễm chất độc hóa học thì mới quyết định cho hưởng chế độ chính sách theo quy định của pháp luật.
Quách Dương

>> xem thêm

Bình luận(0)