Chính quyền bảo kê nhà ngoại cảm rởm?

Google News

(Kiến Thức) - "Nhà ngoại cảm rởm giờ nhiều lắm. Mà hành động lừa đảo nào cũng có thể gọi là táng tận lương tâm. Đáng nói là khi chính chính quyền địa phương bảo kê cho họ".

90% nhà ngoại cảm là rởm
Sự việc "nhà ngoại cảm" Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy) cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức nhiều đợt quy tập hài cốt liệt sĩ giả, thu lời hàng tỷ đồng khiến dư luận vô cùng bất bình. Ở góc độ của một nhà khoa học, ông nhìn nhận chuyện này thế nào?
Cách đây nhiều năm, tôi có đưa ra cảnh báo trường hợp cậu Thủy là giả mạo nhà ngoại cảm. Người này không có khả năng nhưng luôn tự cho rằng mình có thể áp vong gọi hồn, tìm mộ liệt sĩ. 
Việc nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ bị lừa, thờ cúng xương động vật thay vì xương cốt liệt sĩ thân nhân của mình không khiến tôi ngạc nhiên. Bởi nhà ngoại cảm rởm bây giờ nhiều lắm. Ai phong họ là nhà ngoại cảm, hay chính là các nạn nhân phong cho kẻ lừa đảo đó. Tôi phải khẳng định có đến trên 90% nhà ngoại cảm ở các trung tâm tỉnh nọ, địa phương kia là nhà ngoại cảm rởm. Đa phần là tự xưng thôi.
Không ít người cho rằng, việc người ta cấu kết với nhau tạo hiện trường giả, xương động vật để giả làm hài cốt liệt sĩ là "táng tận lương tâm"?
Sự cấu kết đó là vi phạm pháp luật rõ ràng, phải bắt ngay và xử lý ngay. Vấn đề là ai chứng nhận cho họ là nhà ngoại cảm? Tội đó là tội lớn lắm. Trước đây, chính cậu Thủy này có đến chỗ tôi nói có khả năng nọ kia, rồi về Bắc Ninh giả danh lãnh tụ nhập vào để phán vớ vẩn. Sau khi xác minh không có khả năng, tôi đuổi cậu ta về. 
Vậy sao người này vẫn ngang nhiên hành nghề, thậm chí còn cấu kết với cả ngân hàng?
Cái này là do quản lý của địa phương còn buông lỏng.
Đến nay đã có nhà ngoại cảm rởm nào bị đi tù chưa?
Chưa thấy xử lý ai cả, chỉ một số nhà ngoại cảm thật bị bắt, sau đó lại được thả ra.
TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học UIA. 
Móc ngoặc ăn chia
Vì sao "rởm" mà họ vẫn hành nghề đàng hoàng và thu lợi hàng tỷ đồng, thậm chí còn cấu hết với cả Ngân hàng Chính sách xã hội để lừa người dân?
Nếu chỉ một mình họ làm thì khó mà làm được. Họ phải được chính quyền bảo kê thì mới lộng hành như thế được chứ. Thử hỏi bao nhiêu trường hợp nhà ngoại cảm thật bị chính quyền địa phương bắt giữ, tra hỏi giấy phép trong khi đó không biết bao nhiêu nhà ngoại cảm giả vẫn ngang nhiên lộng hành? Thực ra là vì họ đã ăn chia với nhau. Vì nhận ăn chia rồi nên họ cứ lờ đi thôi. Chứ nếu muốn bắt thì họ bắt được ngay, có gì là khó đâu.
Ý ông cho rằng đó là chuyện lừa đảo mà vẫn ngang nhiên? 
Việc lừa đảo của các nhà ngoại cảm giả không khó để phát hiện. Nếu không chứng minh được mình đã khảo nghiệm hoặc đang thực hiện khảo nghiệm thì bắt luôn. Dễ chứ có gì đâu. Tại sao lại không làm?
Nhưng ai bắt?
Cơ quan chức năng có quyền làm cơ mà. Công an, ủy ban nhân dân địa phương có thể trực tiếp hỏi. Nhưng nhiều địa phương cộng tác bao che cho nhà ngoại cảm. Đến nhà ngoại cảm thật họ còn dập được thì nói gì đến nhà ngoại cảm rởm mà không dập đi được. Đó là sự phi lý!
Vì sao họ không làm được?
Vì họ ăn chia, bảo kê cho nhau. Ví dụ, trường hợp Nguyễn Đức Phụng (288 Thụy Khuê, Hà Nội), tôi và Viện Khoa học Hình sự đã gửi công văn trực tiếp về địa phương thông báo trường hợp đó là giả, nhưng họ vẫn để cho hoạt động bình thường. Nhiều trường hợp khác cũng thế, nhưng họ bao che thì làm gì được họ?
Nghĩa là để xảy ra sự bát nháo hiện nay là do quản lý của địa phương?
Đúng thế còn gì nữa. Những miếu thờ, điện thờ mọc lên nhan nhản, người tự xưng là lãnh tụ, là bồ tát mà vẫn ngang nhiên hành nghề đấy thôi. Các địa phương không làm mạnh thì họ mới dám thế, chứ nếu làm mạnh thì không dám đâu.

Đừng coi việc linh thiêng là "miếng mồi"
Thế nhưng, ở góc độ của người dân, họ đâu biết được hình hài thế giới tâm linh ra sao, cũng đâu nghe được "người âm" nói gì, nên nhà ngoại cảm nói sao thì biết vậy thôi?
Nếu không biết thì đừng mù quáng tin bất cứ người nào tự xưng là nhà ngoại cảm. Chỉ có trung tâm của chúng tôi phối hợp với Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) mới có những khảo nghiệm chính xác để xác nhận người nào có khả năng ngoại cảm, người nào không. Thậm chí kể cả nhà ngoại cảm thật mà chưa đủ các phép thử nghiệm thì chúng tôi vẫn chưa công nhận. Và kể cả nhà ngoại cảm thật thì sai số vẫn là 30 - 40%. Khi đó phải phối hợp nhiều nhà ngoại cảm với nhau để loại dần sai số.
Vậy làm thế nào để khẳng định kết quả là chính xác?
Có rất nhiều biện pháp, nhiều thông tin liên quan đến hài cốt, không riêng gì phương pháp xác định ADN. Bằng kinh nghiệm và thông số của khoa học hình sự, người ta hoàn toàn có thể xác minh được. Mỗi trường hợp liệt sĩ là một ví dụ rất cụ thể khác nhau. Có những liệt sĩ đem theo chiếc bút máy có tên mình, hoặc lọ penixilin có tên của liệt sĩ đã chôn từ mấy chục năm rồi. Đó là những vật chứng đủ để không phải giám định gen nữa.
Hiện nay, việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ của các thân nhân có tốn nhiều tiền không thưa ông? Cụ thể là bao nhiêu tiền một lần tìm kiếm?
Chúng tôi làm không mất một đồng nào. Nhiều trường hợp cả Viện Khoa học Hình sự cũng phối hợp xác minh cũng không mất một đồng nào. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho chúng tôi làm. 
Tôi hỏi như vậy vì hiện có rất nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tìm được hài cốt người thân của mình. Phải chăng các nhà ngoại cảm rởm đang coi đó là "miếng mồi béo bở"?
Đúng là thế. Quan điểm của tôi là không có bao giờ có chuyện làm tiền trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Đó là công việc cao cả, thiêng liêng. Các nhà ngoại cảm chân chính cũng tự thấy việc cần thiết và cẩn trọng của điều đó. Còn trong quá trình đi làm, có thể gia đình cảm ơn nhà ngoại cảm thì cái đó là hoàn toàn tự nguyện. Với những nhà ngoại cảm rởm, một lần nữa tôi phải nói, xin đừng coi việc linh thiêng trở thành "miếng mồi" để mà trục lợi. Việc đó nó thất đức lắm.
Vậy những gia đình đã bị mắc lừa, đang thờ những bộ xương có thể là xương giả, xương động vật, thì phải xử lý thế nào?
Ngay lập tức phải bỏ ngay bộ xương cốt đó đi thôi. Điều đó đúng là rất đau xót nhưng là do mình bị mắc lừa dùng phải hàng giả chứ cái tâm của thân nhân các liệt sĩ đó thì đương nhiên là rất sáng. 
Ở góc độ tâm linh, liệu những người làm việc đó có bị "trừng phạt"?
Vong linh các liệt sĩ sẽ trừng phạt họ. Tôi được biết nhiều trường hợp bị điên do đi theo phục vụ các nhà ngoại cảm giả này, làm những việc thất đức nên bị trừng phạt.
Xin cảm ơn ông!
Phải bài trừ ngay các trung tâm ngoại cảm rởm ở các địa phương. Bác sĩ mở phòng khám bệnh thì phải có giấy phép hành nghề. Nhà ngoại cảm thật phải được khảo nghiệm bằng các cơ quan có chức năng và uy tín để xác nhận. Người chưa qua khảo nghiệm thì có thể khẳng định là không có khả năng. Trường hợp cậu Thủy này phải xử lý mạnh tay để răn đe. Việc làm này là lừa đảo trục lợi, làm tổn thương đến niềm tin của người dân, xúc phạm linh hồn các liệt sĩ. Chiếm dụng lòng tin, vi phạm tín ngưỡng tôn giáo.
Tô Hội

Bình luận(0)