"Bịa" ra kho báu 270 tỷ USD... lừa ngon tiền "khủng"

Google News

(Kiến Thức) - Với chiêu bài giữ 2 hộp đựng tiền cổ các năm 2003, 2006 có giá trị mỗi hộp 274 tỷ 300 triệu USD, Nguyễn Thành Chơn đã lừa được vô số "con mồi" nhẹ dạ cả tin.

Chiều 2/10, Cơ quan An Ninh điều tra (ANĐT, Bộ Công an) cho biết, đang tạm giam Nguyễn Thành Chơn (45 tuổi, ngụ ở quận 6-TPHCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cơ quan An Ninh điều tra, Bộ Công an thông tin vụ án 
Đây là đối tượng dùng giấy tờ giả để thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi, chiếm số tiền hơn 5 tỉ đồng của các nạn nhân.
Bước đầu, CQĐT đã làm rõ và xác định vụ việc như sau: khoảng tháng 9/2012, Chơn biết được ông Huỳnh Văn Ch. (ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM), đang sở hữu 2 hộp đựng tiền cổ (hộp Bond) ghi năm sản xuất là 2003 và 2006. Chơn “khẩn báo” tin vui với ông Ch. rằng, đây là 2 hộp Bond “đại diện cho số tiền 274 tỷ 300 triệu USD” và nếu trình cho Cục dự trữ liên bang Mỹ, Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thì sẽ nhận được số tiền “khủng khiếp” và kêu ông Ch. đưa 2 hộp Bond để Chơn đi làm “thủ tục” nhận tiền.
Đối tượng Nguyễn Thành Chơn (áo trắng) bị Cơ quan ANĐT bắt giữ .
Sau đó, Chơn đã kêu ông Ch. đưa ngay 600 triệu đồng để “bổ sung” 3 block tiền USD kèm theo 2 hộp Bold trình cho các cơ quan Quốc tế nói trên để nhận tiền.
Trong khi chưa thấy tiền đâu thì hơn 3 tháng sau, Chơn dẫn một người có tên Ba (chưa rõ lai lịch) đến giới thiệu với ông Ch. rằng, đây là “Cụ” đang trông coi kho tiền cổ, kho Đô la Mỹ hiện đặt trên một hòn đảo ở Kiên Giang. Chơn nói ông Ch. đưa thêm 1,5 tỷ đồng để đóng thuyền ra đảo “trình” 2 hộp Bond để chở tiền về.
Qua 2 lần đưa cho Chơn 2,1 tỷ đồng nhưng không thấy tiền, ông Ch. hỏi thì Chơn luôn nại lý do bão tàu không ra khơi được hoặc đã lấy được tiền từ kho nhưng tàu phải chạy qua Campuchia để tránh bị kiểm tra.
Đến tháng 6/2013, Chơn “khoe” với chị Lê Thị L. (ngụ TPHCM) rằng, mình đang giữ 2 hộp đựng tiền cổ các năm 2003, 2006 có giá trị mỗi hộp 274 tỷ 300 triệu USD. Hiện, số tiền theo 2 hộp này đang nằm trong kho trên lãnh thổ Việt Nam giao cho các “cụ” trông coi và nếu muốn lấy tiền phải gặp trực tiếp Lãnh đạo cao nhất nước để xin khai thác và giao lại cho Nhà nước sử dụng vào mục đích an sinh xã hội. Người giữ 2 hộp Bond được hưởng 30%.
Sau “lời ru” trên, vài ngày sau, Chơn thế chấp L. 2 hộp Bond để lấy số tiền 500 triệu đồng và cam kết 2 ngày sau sẽ đưa L. 7 block tiền có các mệnh giá từ 1 đến 100 USD và 1.000.000 USD có số sêri năm đúng như 2 hộp Bond.
Để “con mồi” tin và nhằm lừa thêm tiền, Chơn đã đưa cho Phạm Hoàng Dũng gần 1,3 tỷ đồng để bằng mọi giá liên hệ với các nhân viên ngân hàng; tiệm vàng ở TPHCM đổi với giá cao hơn thị trường ra nhiều block tiền từ 1 đến 100 USD mang sêri liền nhau các năm 2003, 2006. Cụ thể, Chơn phải chịu mất 7500 USD để đổi lấy 6300USD tiền mệnh giá 1 đến 50 USD; 1,2 tỷ đồng để đổi lấy 50 ngàn USD mệnh giá 100 USD.
Sau khi đổi được tiền giao cho L. để chứng minh đã lấy được tiền trong kho, dù chưa nhận được 1.000.000 USD như cam kết nhưng chị L. vẫn kêu gọi những người quen đưa nhiều lần cho Chơn tổng số tiền 3,2 tỷ đồng.
 
Những giấy tờ giả do Chơn "tưởng tượng" ra để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Trong khi đối tượng Chơn tiếp tục hành vi lừa đảo với các nạn nhân khác thì bị lực lượng Công an bắt giữ.
Quá trình phạm tội, đối tượng này còn sử dụng các giấy tờ giả với nội dung: “Cố vấn ban chiến lược- Thẻ bất khả xâm phạm” để “con mồi” tin tưởng.
Theo cơ quan ANĐT, hiện còn một số nhóm đối tượng hoạt động với thủ đoạn tương tự làm cho nhiều người bị lừa với số tiền đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT, xáo trộn xã hội và gây thiệt hại cho nhiều gia đình.
Cơ quan ANĐT- Bộ Công an nhắc nhở người dân hãy cảnh tỉnh. Ai từng là nạn nhân của chúng hãy đến trình báo theo số điện thoại 069.36603; hoặc địa chỉ 235 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1-TPHCM; số 7 đường Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.
Vũ Sơn

Bình luận(0)