19 người chết trong vụ nổ pháo hoa thảm khốc ở Z121

Google News

(Kiến Thức) - Vụ nổ nhà máy pháo hoa sáng nay gây hậu quả nghiêm trọng: 19 công nhân đã thiệt mạng, 23 người khác bị thương...

Chị Đào (ở cách nhà máy 600m) kể lại, khi vừa đi chợ về lúc 7h 45 thì nghe thấy tiếng nổ long trời lở đất. Quá hoảng hốt, chị vội bỏ chạy cùng chồng khỏi nhà.
Chạy được một lúc (cách nhà khoảng 1 km), hai anh chị thấy rất nhiều người bỏ chạy như mình.
Khói đen bốc cao ngùn ngụt
Nhiều nhà bị thổi bay mái, tường đổ
Cây cối cháy xém
Nhiều người quá hoảng sợ tới mức không dám quay lại kiểm tra nhà cửa. Tới 10h 45 (3 tiếng sau vụ nổ), anh chị Đào quay lại nhà thì thấy cảnh tượng hãi hùng: căn nhà cấp 3 của chị dù xây kiên cố (tường 20 cm) bị rạn nứt, mái ngói rơi rụng, bị thổi bay; xe máy Wave Alpha để trong nhà bị cháy rụi...
Những người dân xung quanh nhà máy kể lại, họ thấy tường bao nhà máy vỡ nát hết, cây cối cháy xém...
Nhiều đoạn tường bao đổ sập
 
 Nhiều nhà kiên cố chỉ còn lại trơ khung
 Khoảng 8h 30, xe cấp cứu đổ dồn về bệnh viện cùng rất nhiều nạn nhân...
Sinh viên, bác sĩ Cao đẳng Y Phú Thọ cũng được huy động cấp cứu
Nhiều người được chuyển tới bệnh viện thị xã Phú Thọ kịp thời

Nhiều bệnh nhân phải nằm ngay tại hành lang
Y bác sĩ nỗ lực cứu chữa bệnh nhân. Nhiều bác sĩ viện 108, 103 vội vã từ Hà Nội lên Phú Thọ...
... nhưng cũng không thể cấp cứu hết bệnh nhân

Trong khi đó, một số người ở thị xã Phú Thọ cách đó hơn 10 km cũng nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn, mặt đất rung nhẹ.
Tới 15h, rất nhiều người vẫn di tản, không mấy ai dám quay lại nhà mình gần nhà máy vì sợ sẽ tiếp tục xảy ra cháy, nổ.
Hiện chưa có con số thống kê cụ thể, chi tiết về thiệt hại người và của. Chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1984) và chồng là anh Tài (sinh năm 1982) đang làm việc trong nhà máy khi thảm kịch xảy ra. Hậu quả là anh Tài tử vong tại chỗ; trong khi chị Vân bị thương nặng, được chuyển tới bệnh viện thị xã Phú Thọ cấp cứu. Tuy nhiên, vết thương của chị quá nặng, không đủ sức khỏe để được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Bác sĩ Tuấn - Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, từ sáng đến giờ đã tiếp nhận gần 200 ca cấp cứu. Sau khi được sơ cứu, hơn một nửa số bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện 103 và Viện bỏng quốc gia. Số còn lại được chuyển về nằm tại nhiều khoa khác nhau.
Bác sỹ Hoàng Thị Kim Vĩnh -  Trưởng khoa lây Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, khoảng 8h cùng ngày, khi đang làm việc tại bệnh viện thì nghe thấy tiếng nổ lớn. 8h30 thì rất nhiều xe cấp cứu chở bệnh nhân đến bệnh viện.
Toàn bộ nhân sự của bệnh viện đều được huy động vào cuộc cấp cứu. Giáo viên, học sinh của Trưởng Cao Đẳng Y Phú Thọ cũng đến bệnh viện cấp cứu bệnh nhân. Các bệnh nhân đưa đến bệnh viện đều trong tình bị bỏng đa thương tích.
 
 Người nhà nạn nhân thấp thỏm chờ đợi
Đến lúc 16 giờ ngày 12/10, Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác cấp cứu 5 trường hợp. Bệnh viện huy động toàn bộ bác sỹ, nhân lực để cấp cứu cho các bệnh nhân được chuyển xuống. Việc cấp cứu cho những thảm họa thế này đã được bệnh viện chuẩn bị trước nên công tác cấp cứu được triển khai rất nhanh.

Bệnh viện quân y 103 cũng có 15 trường hợp được chuyển từ Phú Thọ xuống. Theo các bác sĩ, các bệnh nhân này bị đa chấn thương nặng và đang được các bác sĩ chữa trị kịp thời. Tất cả các trường hợp này đều bị thương nặng hoặc bị bỏng nặng. Chưa có trường hợp tử vong.

Bộ trưởng bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh và Giám đốc bệnh viện quân y 103 đã cấp tốc dùng máy bay riêng của quân đội để lên nhà máy chỉ đạo công tác cấp cứu.

Ngoài ra, bệnh viện Việt Đức và các bệnh viện khác cũng đang tích cực đón bệnh nhân chuyển xuống từ Phú Thọ. Tổng số bệnh nhân ước tính trên 50 người.

Đại diện Cục Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu các Bệnh vịên ở Hà Nội cũng như các bệnh viện lân cận tăng cường cấp cứu cho các bệnh nhân trong vụ nổ.

Theo thông tin người dân cung cấp, năm 1979, nhà máy này cũng xảy ra một vụ nổ tương tự khiến 10 người chết, 3 người bị thương.

Kiến thức tiếp tục cập nhập thông tin.
Như Biển

Bình luận(0)