Đề nghị cấm “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP

Google News

Hội đồng thẩm định vừa có văn bản đề nghị Cục Bản quyền tác giả cấm lưu hành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP vì đạo nhạc.

“Chắc ai đó sẽ về” là ca khúc trong bộ phim “Chàng trai năm ấy” do Công ty cổ phần truyền thông thế giới Wepro chịu trách nhiệm sản xuất.
Liên quan đến nghi vấn ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP đạo nhạc ca khúc “Because I miss you” của nam ca sĩ Hàn Quốc Jung Yong Hwa, theo đề nghị của Cục bản quyền, chiều tối ngày 10/11, một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ uy tín như nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Dương Khắc Linh, Lê Minh Sơn… đã tổ chức cuộc họp để đánh giá về ca khúc này.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, một thành viên của hội đồng thẩm định cho biết, hội đồng thẩm định đã thống nhất cho rằng ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP có rất nhiều sự giống nhau với ca khúc “Because I miss you”.
 Sơn Tùng M-TP (thứ hai từ trái qua) bên bốn diễn viên trong phim Chàng trai năm ấy - Ảnh: WePro
“Hai bài hát này giống nhau đến 80%. Về luật thì quyền tác giả được thể hiện trên bất cứ phần nào của ca khúc. Vì thế, bất cứ sự sao chép từng phần hay toàn bộ bài hát đều được coi là vi phạm bản quyền âm nhạc. Sơn Tùng M-TP rất khéo ở chỗ, anh ta chỉ sửa bài hát đi một chút so với bài hát gốc. Nhiều người cho rằng trên văn bản ca từ không giống nhau thì không được gọi là đạo nhạc, nhưng đối với âm nhạc thì phải nghe. Khi nghe hai ca khúc này, kể cả khi Sơn Tùng M-TP đã sửa một vài nốt nhạc cũng không thể thay đổi được không khí âm nhạc phát ra mà người ta nghe được. Những đoạn quan trọng nhất trong bài hát kia thì Sơn Tùng đã sử dụng. Ở hai bài hát này có nhiều sự giống nhau: tốc độ bằng nhau, hòa thanh bằng nhau, nhạc beat (nhịp, phách) giống nhau. Nếu đặt bài hát của “Chắc ai đó sẽ về” vào nhạc beat của bài hát kia cũng giống luôn, không chệch đi một giây nào. Làm sao lại có sự sáng tác gì mà giống nhau như vậy?” - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho biết.
Nhạc sĩ này cũng cho biết, hội đồng thẩm định đã gửi văn bản lên Cục bản quyền tác giả, đề nghị cấm lưu hành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP trên toàn quốc, vì lý do: “Nếu vì tình cảm mà không nói thẳng cho anh ta biết, thì sẽ còn nhiều trường hợp tương tự có thể xảy ra, sẽ ảnh hưởng đến cả nền âm nhạc của nước ta. Sơn Tùng M-TP còn trẻ, chúng tôi không cố ý lên án gay gắt một chàng trai trẻ như vậy, nhưng cần phải đưa ra những nhận định, phân tích thẳng thắn về chuyên môn để cho cậu ấy hiểu việc làm của cậu ấy là sai và sai ở đâu, để bản thân cậu ấy và những người trẻ khác không tái phạm như vậy nữa”.
Đây không phải là lần đầu ca sĩ Sơn Tùng M-TP dính nghi vấn “đạo nhạc”. Trước đó, cũng vì nghi vấn về vi phạm bản quyền, một số ca khúc của anh đã bị gỡ khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc của Việt Nam, anh cũng bị rút tên khỏi đề cử giải thưởng Làn Sóng Xanh.
Sáng ngày 11/11, Nhà phát hành Galaxy và công ty sản xuất Wepro đã ra thông cáo báo chí cho biết, vì vụ nghi vấn đạo nhạc của ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”, nên bộ phim “Chàng trai năm ấy” dự kiến ra mắt vào 14/11 sẽ phải hoãn lại, và chưa biết khi nào sẽ được khởi chiếu.
Ông Lê Ngọc Quỳnh, chánh Văn phòng Cục bản quyền tác giả cho biết, Cục bản quyền tác giả đã nhận được văn bản kiến nghị của hội đồng thẩm định ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” và đang tiến hành xem xét, nên hiện tại vẫn chưa đưa ra kết luận gì về vụ việc này.
Đạo diễn Nguyễn Quang Huy cho biết hiện vẫn chưa thể đưa ra cách xử lý cuối cùng với bộ phim có bài hát đang vướng nghi án đạo nhạc này (Chắc ai đó sẽ về bị cho là giống với Because I Miss You của Jung Yong Hwa trong Heartstrings - phim truyền hình Hàn Quốc).
Được biết, Đạo diễn Chàng trai năm ấy cũng chính là người đã có đơn đề nghị Cục bản quyền xem xét vấn đề tác quyền của Chắc ai đó sẽ về mà Sơn Tùng M-TP sáng tác và thể hiện. Quang Huy cho biết anh làm việc này theo yêu cầu của Cục Điện ảnh.
Theo C.Khuê-V.V.Tuân/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)