Ông Mykhailo Budyonny - Người đoạt giải thưởng nhà nước của Ukraine trong lĩnh vực khoa học công nghệ, khi đã làm việc hơn 20 năm với tư cách kỹ sư trưởng tại Cục thiết kế chế tạo máy Kharkov cho rằng lực lượng thiết giáp Nga vượt trội so với lực lượng xe tăng Ukraine.Vị chuyên gia tin rằng chính quyền Kiev cần phải giải quyết vấn đề trên càng sớm càng tốt nhằm đạt được sức mạnh tương đương với Nga.heo ông Budyonny, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga hiện vào khoảng 12.500 chiếc, bao gồm các chủng loại T-72B, T-90, T-64B, T-80BV, T-80U, T-80UD và những phiên bản nâng cấp của chúng.Trong khi đó, quy mô lực lượng tăng thiết giáp Ukraine với những dòng chiến xa tương đối tin cậy là T-64B, T-64BM Bulat và T-72B vào khoảng 700 chiếc, còn hiện đại hơn như T-84, T-84BM Oplot, T-80BV, T-80UD chỉ 45 chiếc.Ông Budyonny đưa ra tính toán về xác suất chiến thắng trong trận đấu tay đôi giữa các xe tăng Nga và Ukraine, con số này nằm trong khoảng từ 0,42 đến 0,61.Kịch bản được đưa ra đó là nếu Moskva dự định huy động tới 950 xe tăng để tấn công sẽ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội UkraineTình hình cũng diễn ra theo chiều hướng tương tự, cả về chất và lượng đối với những loại xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, cả hạng nhẹ lẫn hạng trung.Chênh lệch giữa BTR-90, BTR-82A, BMP-3, BMD-4 của Nga so với BTR-3, BTR-4, BMP-1M, BMP-2 của Ukraine là 7,5: 1. Nếu quân đội Nga huy động khoảng 800 thiết giáp sẽ dễ dàng “đè bẹp” Ukraine.Chuyên gia Budyonny đề xuất nhiều giải pháp khác nhau cho vấn đề. Cụ thể trong giai đoạn đến năm 2023, ông cho rằng cần phát triển một module chiến đấu phổ thông tương đương loại trang bị cho BMP-3, để xác suất chiến thắng trong trận đấu tay đôi đạt 0,55.Sau đó, module tác chiến này cần được đưa vào sản xuất hàng loạt (ít nhất 50 chiếc mỗi năm) và điều chỉnh để phù hợp với khung gầm của tất cả các loại xe bọc thép hiện có.Giai đoạn đến năm 2027, việc chế tạo xe chiến đấu bộ binh hạng nhẹ và hạng nặng đã được đề xuất, đi kèm với việc nghiên cứu, phát triển để tạo ra động cơ diesel và hộp số chuyên dụng cho chúng với dải công suất 300 - 600 mã lực.Ngoài ra còn phải chú trọng phát triển hệ thống chỉ huy từ cấp đại đội đến tiểu đoàn, chế tạo pháo tự hành kiểu Bogdana cỡ 155 mm trên khung gầm bánh xích, và một số đề xuất khác.Kế hoạch đến năm 2030, cần ra mắt hệ thống chỉ huy tác chiến cho cấp tiểu đoàn - lữ đoàn. Ngoài ra quân đội Ukraine cần tiếp nhận một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hoàn toàn mới.Chuyên gia Budyonny tin tưởng, chỉ những biện pháp như trên mới cho phép lực lượng vũ trang Ukraine hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đất nước.Mặc dù vậy, ý kiến của chuyên gia Mykhailo Budyonny cũng bị nhận xét là đã phóng đại sức mạnh của lực lượng tăng thiết giáp Nga, chỉ nhằm mục đích “xin ngân sách”.Lấy ví dụ, con số 12.500 xe tăng Nga bị cho là “thổi phồng” quá đáng, vì nhiều chiến xa hiện trong tình trạng không thể phục hồi, con số xe tăng trực chiến của Nga theo thống kê gần đây nhất chỉ hơn 2.000 chiếc mà thôi.Đó là chưa kể đến việc lãnh thổ Nga quá rộng, xe tăng phải bố trí từ Đông sang Tây và không dễ điều động chúng từ những nơi tình hình yên tĩnh tới điểm nóng, trong khi Ukraine có thể dồn toàn bộ chiến xa của mình về biên giới Nga.
Ông Mykhailo Budyonny - Người đoạt giải thưởng nhà nước của Ukraine trong lĩnh vực khoa học công nghệ, khi đã làm việc hơn 20 năm với tư cách kỹ sư trưởng tại Cục thiết kế chế tạo máy Kharkov cho rằng lực lượng thiết giáp Nga vượt trội so với lực lượng xe tăng Ukraine.
Vị chuyên gia tin rằng chính quyền Kiev cần phải giải quyết vấn đề trên càng sớm càng tốt nhằm đạt được sức mạnh tương đương với Nga.
heo ông Budyonny, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga hiện vào khoảng 12.500 chiếc, bao gồm các chủng loại T-72B, T-90, T-64B, T-80BV, T-80U, T-80UD và những phiên bản nâng cấp của chúng.
Trong khi đó, quy mô lực lượng tăng thiết giáp Ukraine với những dòng chiến xa tương đối tin cậy là T-64B, T-64BM Bulat và T-72B vào khoảng 700 chiếc, còn hiện đại hơn như T-84, T-84BM Oplot, T-80BV, T-80UD chỉ 45 chiếc.
Ông Budyonny đưa ra tính toán về xác suất chiến thắng trong trận đấu tay đôi giữa các xe tăng Nga và Ukraine, con số này nằm trong khoảng từ 0,42 đến 0,61.
Kịch bản được đưa ra đó là nếu Moskva dự định huy động tới 950 xe tăng để tấn công sẽ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội Ukraine
Tình hình cũng diễn ra theo chiều hướng tương tự, cả về chất và lượng đối với những loại xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, cả hạng nhẹ lẫn hạng trung.
Chênh lệch giữa BTR-90, BTR-82A, BMP-3, BMD-4 của Nga so với BTR-3, BTR-4, BMP-1M, BMP-2 của Ukraine là 7,5: 1. Nếu quân đội Nga huy động khoảng 800 thiết giáp sẽ dễ dàng “đè bẹp” Ukraine.
Chuyên gia Budyonny đề xuất nhiều giải pháp khác nhau cho vấn đề. Cụ thể trong giai đoạn đến năm 2023, ông cho rằng cần phát triển một module chiến đấu phổ thông tương đương loại trang bị cho BMP-3, để xác suất chiến thắng trong trận đấu tay đôi đạt 0,55.
Sau đó, module tác chiến này cần được đưa vào sản xuất hàng loạt (ít nhất 50 chiếc mỗi năm) và điều chỉnh để phù hợp với khung gầm của tất cả các loại xe bọc thép hiện có.
Giai đoạn đến năm 2027, việc chế tạo xe chiến đấu bộ binh hạng nhẹ và hạng nặng đã được đề xuất, đi kèm với việc nghiên cứu, phát triển để tạo ra động cơ diesel và hộp số chuyên dụng cho chúng với dải công suất 300 - 600 mã lực.
Ngoài ra còn phải chú trọng phát triển hệ thống chỉ huy từ cấp đại đội đến tiểu đoàn, chế tạo pháo tự hành kiểu Bogdana cỡ 155 mm trên khung gầm bánh xích, và một số đề xuất khác.
Kế hoạch đến năm 2030, cần ra mắt hệ thống chỉ huy tác chiến cho cấp tiểu đoàn - lữ đoàn. Ngoài ra quân đội Ukraine cần tiếp nhận một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hoàn toàn mới.
Chuyên gia Budyonny tin tưởng, chỉ những biện pháp như trên mới cho phép lực lượng vũ trang Ukraine hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đất nước.
Mặc dù vậy, ý kiến của chuyên gia Mykhailo Budyonny cũng bị nhận xét là đã phóng đại sức mạnh của lực lượng tăng thiết giáp Nga, chỉ nhằm mục đích “xin ngân sách”.
Lấy ví dụ, con số 12.500 xe tăng Nga bị cho là “thổi phồng” quá đáng, vì nhiều chiến xa hiện trong tình trạng không thể phục hồi, con số xe tăng trực chiến của Nga theo thống kê gần đây nhất chỉ hơn 2.000 chiếc mà thôi.
Đó là chưa kể đến việc lãnh thổ Nga quá rộng, xe tăng phải bố trí từ Đông sang Tây và không dễ điều động chúng từ những nơi tình hình yên tĩnh tới điểm nóng, trong khi Ukraine có thể dồn toàn bộ chiến xa của mình về biên giới Nga.