Trong biên chế của Không quân Việt Nam hiện tại đang thiếu trầm trọng một loại vận tải cơ chiến lược và có vẻ như Il-76 sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Nguồn ảnh: Sina.Kể từ khi dàn vận tải cơ An-26 của chúng ta bị cho về hưu vì quá tuổi, hiện nay Không quân Việt Nam chỉ còn sở hữu duy nhất ba máy bay vận tải cỡ trung - nhỏ, hoàn toàn không có bất cứ một máy bay vận tải hạng nặng mang tính chiến lược nào. Nguồn ảnh: Sina.Máy bay vận tải chiến lược sẽ cực kỳ quan trọng trong những tình huống cần chuyển quân cấp tốc từ Nam ra Bắc hay vận chuyển xe tăng, máy bay phản lực, vũ khí nguy hiểm, hàng hoá quan trọng,... Nguồn ảnh: Sina.Ra đời từ năm 1971 và đã từng phục vụ trong rất nhiều quốc gia trên thế giới, máy bay vận tải Il-76 của Liên Xô/Nga được xem là một trong những loại vận tải cơ tốt và bền bỉ bậc nhất thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Sina.Tuỳ từng phiên bản cụ thể mà tải trọng của Il-76 có thể giao động từ 42 tấn cho tới tối đa 60 tấn - giúp nó có thể vừa thực hiện được nhiệm vụ vận tải chiến lược, vừa thực hiện được nhiệm vụ vận tải chiến thuật. Nguồn ảnh: Sina.Máy bay được trang bị bốn động cơ D-30KP Soloviev kèm theo đó là trọng lượng rỗng khoảng 92 tấn. Phiên bản Il-76MF/TF thậm chí còn có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 210 tấn. Nguồn ảnh: Sina.Một điểm khá đặc biệt của Il-76 đó là một vài phiên bản thậm chí còn được trang bị vũ khí với hai khẩu pháo 23mm kèm theo đó là hai giá treo vũ khí dưới cánh, mỗi giá treo có thể mang theo tới 500 kg bom. Nguồn ảnh: Sina.Tốc độ tối đa của loại vận tải cơ phản lực này vào khoảng 900 km/giờ. Nguồn ảnh: Sina.Tầm hoạt động của Il-76 cũng rất rộng, tối đa có thể lên tới 4000 km khi mang theo 60 tấn hàng hoá hoặc 5000 km khi mang theo 52 tấn hàng hoá. Nguồn ảnh: Sina.Loại "ngựa thồ" của Liên Xô này tốt tới nỗi đến ngay cả Mỹ cũng đang sử dụng Il-76 để làm nhiệm vụ cứu hoả trên không. Vậy việc lựa chọn Il-76 thành loại vận tải cơ chiến lược trong tương lai gần là khá phù hợp với Việt Nam. Nguồn ảnh: Sina.Việt Nam từng quan tâm tới vận tải cơ Il-76 của Nga.
Trong biên chế của Không quân Việt Nam hiện tại đang thiếu trầm trọng một loại vận tải cơ chiến lược và có vẻ như Il-76 sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Nguồn ảnh: Sina.
Kể từ khi dàn vận tải cơ An-26 của chúng ta bị cho về hưu vì quá tuổi, hiện nay Không quân Việt Nam chỉ còn sở hữu duy nhất ba máy bay vận tải cỡ trung - nhỏ, hoàn toàn không có bất cứ một máy bay vận tải hạng nặng mang tính chiến lược nào. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay vận tải chiến lược sẽ cực kỳ quan trọng trong những tình huống cần chuyển quân cấp tốc từ Nam ra Bắc hay vận chuyển xe tăng, máy bay phản lực, vũ khí nguy hiểm, hàng hoá quan trọng,... Nguồn ảnh: Sina.
Ra đời từ năm 1971 và đã từng phục vụ trong rất nhiều quốc gia trên thế giới, máy bay vận tải Il-76 của Liên Xô/Nga được xem là một trong những loại vận tải cơ tốt và bền bỉ bậc nhất thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Sina.
Tuỳ từng phiên bản cụ thể mà tải trọng của Il-76 có thể giao động từ 42 tấn cho tới tối đa 60 tấn - giúp nó có thể vừa thực hiện được nhiệm vụ vận tải chiến lược, vừa thực hiện được nhiệm vụ vận tải chiến thuật. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay được trang bị bốn động cơ D-30KP Soloviev kèm theo đó là trọng lượng rỗng khoảng 92 tấn. Phiên bản Il-76MF/TF thậm chí còn có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 210 tấn. Nguồn ảnh: Sina.
Một điểm khá đặc biệt của Il-76 đó là một vài phiên bản thậm chí còn được trang bị vũ khí với hai khẩu pháo 23mm kèm theo đó là hai giá treo vũ khí dưới cánh, mỗi giá treo có thể mang theo tới 500 kg bom. Nguồn ảnh: Sina.
Tốc độ tối đa của loại vận tải cơ phản lực này vào khoảng 900 km/giờ. Nguồn ảnh: Sina.
Tầm hoạt động của Il-76 cũng rất rộng, tối đa có thể lên tới 4000 km khi mang theo 60 tấn hàng hoá hoặc 5000 km khi mang theo 52 tấn hàng hoá. Nguồn ảnh: Sina.
Loại "ngựa thồ" của Liên Xô này tốt tới nỗi đến ngay cả Mỹ cũng đang sử dụng Il-76 để làm nhiệm vụ cứu hoả trên không. Vậy việc lựa chọn Il-76 thành loại vận tải cơ chiến lược trong tương lai gần là khá phù hợp với Việt Nam. Nguồn ảnh: Sina.
Việt Nam từng quan tâm tới vận tải cơ Il-76 của Nga.