Đầu tiên, cần phải khẳng định Armata là loại xe tăng xứng đáng với vị trí xe tăng hiện đại nhất thế giới trong bảng xếp hạng của World Digital News. Đây là loại xe tăng thế hệ mới, có thiết kế vượt trội hoàn toàn so với thiết kế kiểu truyền thống của xe tăng hiện nay. Nguồn ảnh: Vitaly.Các xe tăng chủ lực hiện tại đều có kiểu thiết kế truyền thống với một phần lớn kíp chiến đấu ngồi bên trong tháp pháo - kiểu thiết kế mẫu mực đã ra đời từ hơn 100 năm trước đây, tuy nhiên với xe tăng T-14 Armata nó đi ngược lại với chuẩn mực này và chắc chắn sẽ tạo ra xu hướng mới trong việc thiết kế xe tăng tương lai. Nguồn ảnh: Vitaly.Toàn bộ kíp chiến đấu của T-14 Armata đều được ngồi bên trong một khoang bọc thép kín, tách biệt hoàn toàn với mọi bộ phận khác bên trong xe tăng và tất nhiên là với cả thế giới bên ngoài. Khoang kín này cho phép kíp lái T-14 hoạt động tốt trong môi trường nhiễm hoá học hoặc nhiễm xạ nặng vì bản thân họ hoàn toàn được cách ly. Nguồn ảnh: Vitaly.Thậm chí nhiều thông tin mới đây xuất hiện trên truyền thông còn phỏng đoán về việc Nga đang nghiên cứu lắp đặt... nhà vệ sinh trong T-14 Armata. Điều này đồng nghĩa với việc kíp chiến đấu Armata sẽ không phải ra ngoài trong suốt thời gian vận hành, mọi nhu cầu cơ bản nhất sẽ được giải quyết bên trong xe. Nguồn ảnh: Vitaly.Về hoả lực, xe tăng T-14 Armata cũng dẫn đầu thế giới khi được trang bị pháo 125mm - loại pháo xe tăng có cỡ nòng lớn nhất thế giới hiện nay và có tầm bắn lên tới 7000 mét - gấp đôi tầm bắn tiêu chuẩn của pháo xe tăng loại 120mm thông thường được xe tăng của Mỹ và NATO sử dụng hiện nay. Nguồn ảnh: Vitaly.Nếu 125mm là chưa đủ thì trong tương lai, rất có thể xe tăng Armata sẽ còn được nâng cấp cỡ nòng lên tới 152mm - một cỡ nòng thường được sử dụng trên... pháo tự hành của Nga. Tuy nhiên vẫn chưa rõ hình dáng của T-14 sẽ ra sao và thông số kỹ thuật sẽ thay đổi như thế nào khi được trang bị với cỡ nòng này. Nguồn ảnh: Vitaly.Lớp vỏ xe tăng T-14 Armata cũng sử dụng cộng nghệ tàng hình với cấu trúc đặc biệt và lớp phủ độc quyền do Nga tự nghiên cứu phát minh ra. Lớp phủ này kết hợp với thiết kế trọng tâm thấp sẽ khiến T-14 giảm thiểu khả năng bị phát hiện bởi hệ thống radar quang phổ hay thiết bị quan sát nhiệt của đối phương - biến đây thành loại xe tăng tàng hình đầu tiên trên thế giới. Nguồn ảnh: Vitaly.Lớp giáp của T-14 Armata ở mặt trước có độ dày tương đương 900mm chưa tính giáp phản ứng nổ nếu được độ thêm trong tương lai. Ngoài ra xe còn được trang bị tổ hợp bảo vệ chủ động Afganit - hệ thống sẽ kích nổ mọi loại đạn, tên lửa chống tăng trước khi các loại vũ khí nguy hiểm này kịp chạm vào T-14 Armata. Nguồn ảnh: Vitaly.Động cơ của Armata cũng là động cơ sử dụng hệ thống tăng áp với công suất tối đa có thể lên tới 1800 mã lực. Điểm đặc biệt của thiết kế Armata đó là kiểu thiết kế mô-đun, cho phép nó thay thế động cơ trên chiến trường chỉ trong vòng 30 phút. Nguồn ảnh: Vitaly.Tất cả những đặc điểm kể trên đã kéo giá thành sản xuất của T-14 Armata lên tới gần 4 triệu USD và tối đa có thể lên tới hơn 7 triệu USD tuỳ thời điểm và số lượng đặt hàng. Đây là rào cản duy nhất mà phương Tây có thể trông cậy để Nga không thể trang bị đại trà số lượng lớn loại xe tăng này trong tương lai sắp tới. Nguồn ảnh: Vitaly. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh xe tăng T-14 Armata cùng nhiều huyền thoại xe tăng khác của Nga.
Đầu tiên, cần phải khẳng định Armata là loại xe tăng xứng đáng với vị trí xe tăng hiện đại nhất thế giới trong bảng xếp hạng của World Digital News. Đây là loại xe tăng thế hệ mới, có thiết kế vượt trội hoàn toàn so với thiết kế kiểu truyền thống của xe tăng hiện nay. Nguồn ảnh: Vitaly.
Các xe tăng chủ lực hiện tại đều có kiểu thiết kế truyền thống với một phần lớn kíp chiến đấu ngồi bên trong tháp pháo - kiểu thiết kế mẫu mực đã ra đời từ hơn 100 năm trước đây, tuy nhiên với xe tăng T-14 Armata nó đi ngược lại với chuẩn mực này và chắc chắn sẽ tạo ra xu hướng mới trong việc thiết kế xe tăng tương lai. Nguồn ảnh: Vitaly.
Toàn bộ kíp chiến đấu của T-14 Armata đều được ngồi bên trong một khoang bọc thép kín, tách biệt hoàn toàn với mọi bộ phận khác bên trong xe tăng và tất nhiên là với cả thế giới bên ngoài. Khoang kín này cho phép kíp lái T-14 hoạt động tốt trong môi trường nhiễm hoá học hoặc nhiễm xạ nặng vì bản thân họ hoàn toàn được cách ly. Nguồn ảnh: Vitaly.
Thậm chí nhiều thông tin mới đây xuất hiện trên truyền thông còn phỏng đoán về việc Nga đang nghiên cứu lắp đặt... nhà vệ sinh trong T-14 Armata. Điều này đồng nghĩa với việc kíp chiến đấu Armata sẽ không phải ra ngoài trong suốt thời gian vận hành, mọi nhu cầu cơ bản nhất sẽ được giải quyết bên trong xe. Nguồn ảnh: Vitaly.
Về hoả lực, xe tăng T-14 Armata cũng dẫn đầu thế giới khi được trang bị pháo 125mm - loại pháo xe tăng có cỡ nòng lớn nhất thế giới hiện nay và có tầm bắn lên tới 7000 mét - gấp đôi tầm bắn tiêu chuẩn của pháo xe tăng loại 120mm thông thường được xe tăng của Mỹ và NATO sử dụng hiện nay. Nguồn ảnh: Vitaly.
Nếu 125mm là chưa đủ thì trong tương lai, rất có thể xe tăng Armata sẽ còn được nâng cấp cỡ nòng lên tới 152mm - một cỡ nòng thường được sử dụng trên... pháo tự hành của Nga. Tuy nhiên vẫn chưa rõ hình dáng của T-14 sẽ ra sao và thông số kỹ thuật sẽ thay đổi như thế nào khi được trang bị với cỡ nòng này. Nguồn ảnh: Vitaly.
Lớp vỏ xe tăng T-14 Armata cũng sử dụng cộng nghệ tàng hình với cấu trúc đặc biệt và lớp phủ độc quyền do Nga tự nghiên cứu phát minh ra. Lớp phủ này kết hợp với thiết kế trọng tâm thấp sẽ khiến T-14 giảm thiểu khả năng bị phát hiện bởi hệ thống radar quang phổ hay thiết bị quan sát nhiệt của đối phương - biến đây thành loại xe tăng tàng hình đầu tiên trên thế giới. Nguồn ảnh: Vitaly.
Lớp giáp của T-14 Armata ở mặt trước có độ dày tương đương 900mm chưa tính giáp phản ứng nổ nếu được độ thêm trong tương lai. Ngoài ra xe còn được trang bị tổ hợp bảo vệ chủ động Afganit - hệ thống sẽ kích nổ mọi loại đạn, tên lửa chống tăng trước khi các loại vũ khí nguy hiểm này kịp chạm vào T-14 Armata. Nguồn ảnh: Vitaly.
Động cơ của Armata cũng là động cơ sử dụng hệ thống tăng áp với công suất tối đa có thể lên tới 1800 mã lực. Điểm đặc biệt của thiết kế Armata đó là kiểu thiết kế mô-đun, cho phép nó thay thế động cơ trên chiến trường chỉ trong vòng 30 phút. Nguồn ảnh: Vitaly.
Tất cả những đặc điểm kể trên đã kéo giá thành sản xuất của T-14 Armata lên tới gần 4 triệu USD và tối đa có thể lên tới hơn 7 triệu USD tuỳ thời điểm và số lượng đặt hàng. Đây là rào cản duy nhất mà phương Tây có thể trông cậy để Nga không thể trang bị đại trà số lượng lớn loại xe tăng này trong tương lai sắp tới. Nguồn ảnh: Vitaly.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh xe tăng T-14 Armata cùng nhiều huyền thoại xe tăng khác của Nga.