Tàu sân bay Type 001A là chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng mới vừa được hạ thủy hồi tuần trước. Các thông số kỹ thuật của chiếc tàu sân bay này vẫn chưa được Trung Quốc công bố tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nó có độ giãn nước khoảng 50.000 tới 70.000 tấn với chiều dài tổng thể khoảng 300 mét. Nguồn ảnh: Sina.Với thiết kế như vậy, để tối ưu hóa số lượng máy bay chiếc tàu sân bay này có thể mang được thì rất có khả năng các máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc sẽ được xếp đan xen nhau kín đặc phía dưới boong tàu. Cách sắp xếp này mặc dù tiết kiệm diện tích nhưng sẽ rất tốn thời gian khi muốn triển khai máy bay lên boong. Nguồn ảnh: Sina.Một điểm nhấn nữa trong thiết kế của chiếc Type 001A chính là hệ thống cất cánh theo kiểu càu nhảy (hệ thống cất-hạ cánh trên đường băng ngắn). Nguồn ảnh: Sina.Hệ thống cầu nhảy này cho phép các máy bay phản lực có thể tăng tốc từ 0 lên khoảng 100 km/h trên đường băng có độ dài chỉ khoảng 100 mét và có đủ động lực để cất cánh do hướng cất cánh được đặt trên mặt phẳng dốc. Nguồn ảnh: Sina.Nhược điểm lớn nhất của hệ thống cất cánh này đó là nó không được ổn định do được thiết kế theo kiểu cũ. Đặc biệt là khi các máy bay hạ cánh rất dễ dẫn đến tai nạn nhất là với các phi công còn "non" tay nghề. Nguồn ảnh: Sina.Bù lại, hệ thống này lại có cực kỳ nhiều ưu điểm. Ưu điểm đầu tiên của hệ thống này đó là dễ thiết kế. Hệ thống này không đòi hỏi bất cứ một công nghệ phức tạp nào, không tốn thời gian nghiên cứu và phát triển, thêm vào đó, đây cũng là thiết kế đã có sẵn trên chiếc tàu sân bay Liêu Ninh và Trung Quốc chỉ cần "bê" thiết kế từ chiếc Liêu Ninh sang chiếc hàng không mẫu hạm Type 001A này là xong. Nguồn ảnh: Popular.So với cất cánh bằng hệ thống máy phóng như trên các tàu sân bay hiện đại của Mỹ thì hệ thống cầu nhảy không cần bảo dưỡng, không tốn hơi nước và điện năng để hoạt động cũng không tốn không gian lắp đặt bên dưới boong tàu. Nguồn ảnh: Navy.Trên chiếc tàu sân bay Type 001A cũng có một đường băng phụ chéo từ phía đuôi sang mạn trái của tàu, rất có thể đường băng phụ này sẽ dược sử dụng kết hợp với hệ thống máy phóng máy bay. Tuy nhiên do chưa được hoàn thiện hoàn toàn và phía Trung Quốc cũng chưa công bố chính thức các thông số của chiếc tàu sân bay này nên mức độ hiệu quả của chiếc Type 001A vẫn còn là một ẩn số. Nguồn ảnh: Youtube.
Tàu sân bay Type 001A là chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng mới vừa được hạ thủy hồi tuần trước. Các thông số kỹ thuật của chiếc tàu sân bay này vẫn chưa được Trung Quốc công bố tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nó có độ giãn nước khoảng 50.000 tới 70.000 tấn với chiều dài tổng thể khoảng 300 mét. Nguồn ảnh: Sina.
Với thiết kế như vậy, để tối ưu hóa số lượng máy bay chiếc tàu sân bay này có thể mang được thì rất có khả năng các máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc sẽ được xếp đan xen nhau kín đặc phía dưới boong tàu. Cách sắp xếp này mặc dù tiết kiệm diện tích nhưng sẽ rất tốn thời gian khi muốn triển khai máy bay lên boong. Nguồn ảnh: Sina.
Một điểm nhấn nữa trong thiết kế của chiếc Type 001A chính là hệ thống cất cánh theo kiểu càu nhảy (hệ thống cất-hạ cánh trên đường băng ngắn). Nguồn ảnh: Sina.
Hệ thống cầu nhảy này cho phép các máy bay phản lực có thể tăng tốc từ 0 lên khoảng 100 km/h trên đường băng có độ dài chỉ khoảng 100 mét và có đủ động lực để cất cánh do hướng cất cánh được đặt trên mặt phẳng dốc. Nguồn ảnh: Sina.
Nhược điểm lớn nhất của hệ thống cất cánh này đó là nó không được ổn định do được thiết kế theo kiểu cũ. Đặc biệt là khi các máy bay hạ cánh rất dễ dẫn đến tai nạn nhất là với các phi công còn "non" tay nghề. Nguồn ảnh: Sina.
Bù lại, hệ thống này lại có cực kỳ nhiều ưu điểm. Ưu điểm đầu tiên của hệ thống này đó là dễ thiết kế. Hệ thống này không đòi hỏi bất cứ một công nghệ phức tạp nào, không tốn thời gian nghiên cứu và phát triển, thêm vào đó, đây cũng là thiết kế đã có sẵn trên chiếc tàu sân bay Liêu Ninh và Trung Quốc chỉ cần "bê" thiết kế từ chiếc Liêu Ninh sang chiếc hàng không mẫu hạm Type 001A này là xong. Nguồn ảnh: Popular.
So với cất cánh bằng hệ thống máy phóng như trên các tàu sân bay hiện đại của Mỹ thì hệ thống cầu nhảy không cần bảo dưỡng, không tốn hơi nước và điện năng để hoạt động cũng không tốn không gian lắp đặt bên dưới boong tàu. Nguồn ảnh: Navy.
Trên chiếc tàu sân bay Type 001A cũng có một đường băng phụ chéo từ phía đuôi sang mạn trái của tàu, rất có thể đường băng phụ này sẽ dược sử dụng kết hợp với hệ thống máy phóng máy bay. Tuy nhiên do chưa được hoàn thiện hoàn toàn và phía Trung Quốc cũng chưa công bố chính thức các thông số của chiếc tàu sân bay này nên mức độ hiệu quả của chiếc Type 001A vẫn còn là một ẩn số. Nguồn ảnh: Youtube.