Máy bay không người lái trinh sát - tấn công Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đang là phương tiện tác chiến "làm mưa làm gió" trên chiến trường Nagorno-Karabakh, mang lại những ưu thế vượt trội cho quân đội Azerbaijan.Thành công trên chiến trường còn khiến cho triển vọng xuất khẩu của chiếc UAV trên được đánh giá là rất xán lạn, khi đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới tỏ ý quan tâm và mong muốn đặt mua hoặc sản xuất theo giấy phép.Nhưng trong khi Ankara chưa kịp vui mừng thì diễn biến mới đã tới, đe dọa cực lớn tới tương lai của chiếc UAV này, khi Bombardier Recreational Products (BRP) của Canada - một nhà sản xuất nổi tiếng thế giới đã giángCụ thể công ty này cho biết, họ đang tạm ngừng việc cung cấp động cơ dành cho máy bay không người lái “được các quốc gia sử dụng một cách không rõ ràng”, truyền thông Canada đưa tin.BRP gần đây đã "bất ngờ" biết rằng các động cơ do BRP-Rotax GmbH & Co KG của Áo sản xuất - một công ty con của họ đang được lắp đặt trên máy bay không người lái chiến thuật Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và tham gia tích cực vào cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh.Phía Canada thông báo, họ "tưởng" rằng người Thổ sẽ lắp những động cơ nói trên vào những chiếc máy bay không người lái khác chứ không phải cho chiếc UAV được sử dụng trên chiến trường.Giờ đây, công ty Thổ Nhĩ Kỳ "Baykar Makina" - nhà sản xuất những chiếc UAV này đã không có động cơ cho chúng vì tình hình ở Nagorno-Karabakh. Chiếc Bayraktar TB2 được trang bị động cơ đốt trong Rotax 912 với cánh quạt đẩy công suất 100 mã lực."Gần đây chúng tôi đã biết rằng một số động cơ Rotax được sử dụng trong máy bay không người lái quân sự. Chúng tôi ngay lập tức mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng".Phát biểu trên được Phó chủ tịch cấp cao của BPR - ông Martin Langelier đưa ra, ông cho biết mình cảm thấy xấu hổ trước việc sử dụng máy bay không người lái Bayraktar TB2 ở Libya và Syria, báo chí Canada cho biết.Lưu ý rằng vào ngày 5/10/2020, Bộ trưởng Ngoại giao Canada - ông François-Philippe Champagne thông báo rằng đất nước của mình sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, vì chúng có thể được sử dụng ở Nagorno-Karabakh.Điều này xảy ra sau khi có cáo buộc chống lại Ottawa, rằng các công nghệ của họ đang giúp Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Azerbaijan gây thương vong cho người Armenia và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.Ngoài động cơ, trước đó Canada cũng ngừng việc cung cấp camera kỹ thuật số cho cụm cảm biến quang điện tử lắp đặt trên máy bay không người lái Bayraktar TB2, điều này khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy rất tức giận.Bộ trưởng Ngoại giao Canada lưu ý rằng vấn đề Nagorno-Karabakh cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Ông kêu gọi các bên tham gia xung đột ngừng các hành động thù địch và ngồi xuống bàn đàm phán.Hiện chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khắc phục "lệnh cấm vận" từ Canada ra sao, nhưng các chi tiết nói trên không phải là không thể thay thế, Ankara được đánh giá đủ khả năng tìm nguồn cung cấp mới, hay thậm chí là tự sản xuất trong nước.
Máy bay không người lái trinh sát - tấn công Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đang là phương tiện tác chiến "làm mưa làm gió" trên chiến trường Nagorno-Karabakh, mang lại những ưu thế vượt trội cho quân đội Azerbaijan.
Thành công trên chiến trường còn khiến cho triển vọng xuất khẩu của chiếc UAV trên được đánh giá là rất xán lạn, khi đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới tỏ ý quan tâm và mong muốn đặt mua hoặc sản xuất theo giấy phép.
Nhưng trong khi Ankara chưa kịp vui mừng thì diễn biến mới đã tới, đe dọa cực lớn tới tương lai của chiếc UAV này, khi Bombardier Recreational Products (BRP) của Canada - một nhà sản xuất nổi tiếng thế giới đã giáng
Cụ thể công ty này cho biết, họ đang tạm ngừng việc cung cấp động cơ dành cho máy bay không người lái “được các quốc gia sử dụng một cách không rõ ràng”, truyền thông Canada đưa tin.
BRP gần đây đã "bất ngờ" biết rằng các động cơ do BRP-Rotax GmbH & Co KG của Áo sản xuất - một công ty con của họ đang được lắp đặt trên máy bay không người lái chiến thuật Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và tham gia tích cực vào cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh.
Phía Canada thông báo, họ "tưởng" rằng người Thổ sẽ lắp những động cơ nói trên vào những chiếc máy bay không người lái khác chứ không phải cho chiếc UAV được sử dụng trên chiến trường.
Giờ đây, công ty Thổ Nhĩ Kỳ "Baykar Makina" - nhà sản xuất những chiếc UAV này đã không có động cơ cho chúng vì tình hình ở Nagorno-Karabakh. Chiếc Bayraktar TB2 được trang bị động cơ đốt trong Rotax 912 với cánh quạt đẩy công suất 100 mã lực.
"Gần đây chúng tôi đã biết rằng một số động cơ Rotax được sử dụng trong máy bay không người lái quân sự. Chúng tôi ngay lập tức mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng".
Phát biểu trên được Phó chủ tịch cấp cao của BPR - ông Martin Langelier đưa ra, ông cho biết mình cảm thấy xấu hổ trước việc sử dụng máy bay không người lái Bayraktar TB2 ở Libya và Syria, báo chí Canada cho biết.
Lưu ý rằng vào ngày 5/10/2020, Bộ trưởng Ngoại giao Canada - ông François-Philippe Champagne thông báo rằng đất nước của mình sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, vì chúng có thể được sử dụng ở Nagorno-Karabakh.
Điều này xảy ra sau khi có cáo buộc chống lại Ottawa, rằng các công nghệ của họ đang giúp Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Azerbaijan gây thương vong cho người Armenia và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Ngoài động cơ, trước đó Canada cũng ngừng việc cung cấp camera kỹ thuật số cho cụm cảm biến quang điện tử lắp đặt trên máy bay không người lái Bayraktar TB2, điều này khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy rất tức giận.
Bộ trưởng Ngoại giao Canada lưu ý rằng vấn đề Nagorno-Karabakh cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Ông kêu gọi các bên tham gia xung đột ngừng các hành động thù địch và ngồi xuống bàn đàm phán.
Hiện chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khắc phục "lệnh cấm vận" từ Canada ra sao, nhưng các chi tiết nói trên không phải là không thể thay thế, Ankara được đánh giá đủ khả năng tìm nguồn cung cấp mới, hay thậm chí là tự sản xuất trong nước.