Theo kênh Quốc phòng Việt Nam (QPVN), mới đây tại trưởng bắn quốc gia khu vực 1 (TB1), Quân chủng Phòng không – Không quân đã tổ chức nghiệm thu dự án nghiên cứu, thiết kế chế tạo máy bay không người lái tốc độ cao UAV2. Việc chế tạo thành công UAV2 được xem là bước tiến quan trọng trong làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị bay không người lái. Nguồn ảnh: QPVNMẫu máy bay không người lái được thử nghiệm thuộc phiên bản thế hệ 3 phát triển triển bởi nhóm nghiên cứu thuộc Viện Kỹ thuật Phòng không – Không quân với hàng loạt tính năng cải tiến gồm cả về tính năng bay, khả năng đáp ứng nhiệm vụ cùng hệ thống điều khiển. Nguồn ảnh: QPVNTheo kênh QPVN, phiên bản UAV2 có thể đạt tốc độ tối đa tới 350km/h – có thể nói là nhanh nhất trong các loại UAV mà Việt Nam tự chế tạo. Đặc biệt, UAV2 có thể đạt trần bay lên tới 5.000m, thời gian bay liên tục trên không 75 phút. Nguồn ảnh: QPVNVới các tính năng kỹ thuật cao như vậy, máy bay không người lái UAV2 được dự định sẽ trở thành mục tiêu bay huấn luyện cho các máy bay chiến đấu Su-30MK2. Bên cạnh đó, UAV2 có thể được sử dụng như một máy bay do thám, trinh sát. Nguồn ảnh: QPVNTốc độ lớn mà máy bay không người lái UAV2 có được là nhờ vào việc Viện PK-KQ đã thiết kế lắp đặt thành công động cơ phản lực thay vì động cơ cánh quạt. Nguồn ảnh: QPVNTrong ảnh có thể thấy rõ động cơ phản lực mini được lắp cho UAV2 nằm ở đuôi. Nguồn ảnh: QPVNĐáng chú ý, Viện Kỹ thuật PK-KQ chế tạo UAV2 với tỉ lệ nội địa hóa cao, các thiết bị vật tư linh kiện mang hàm lượng công nghệ cao, hiện đại, được nhiệt đới hóa nâng cao độ tin cậy phù hợp với điều kiện khí hậu của việt nam. Nguồn ảnh: QPVNTrong thiết kế, UAV2 được ứng dụng công nghệ module cho phép rút ngắn thời gian tháo lắp, vận hành, giảm còn 1/5 so với phiên bản trước. Nguồn ảnh: QPVNNổi bật là chương trình phần mềm điều khiển đã sử dụng các thuật toán thông minh được nâng cấp cho phép giám sát công thông số kỹ thuật quan trọng trong quá trình UAV thực hiện nhiệm vụ… Nguồn ảnh: QPVN…Đồng thời tối ưu hóa khả năng điều khiển theo thời gian thực của máy bay trong điều kiện tốc độ cao. Nguồn ảnh: QPVN
Theo kênh Quốc phòng Việt Nam (QPVN), mới đây tại trưởng bắn quốc gia khu vực 1 (TB1), Quân chủng Phòng không – Không quân đã tổ chức nghiệm thu dự án nghiên cứu, thiết kế chế tạo máy bay không người lái tốc độ cao UAV2. Việc chế tạo thành công UAV2 được xem là bước tiến quan trọng trong làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị bay không người lái. Nguồn ảnh: QPVN
Mẫu máy bay không người lái được thử nghiệm thuộc phiên bản thế hệ 3 phát triển triển bởi nhóm nghiên cứu thuộc Viện Kỹ thuật Phòng không – Không quân với hàng loạt tính năng cải tiến gồm cả về tính năng bay, khả năng đáp ứng nhiệm vụ cùng hệ thống điều khiển. Nguồn ảnh: QPVN
Theo kênh QPVN, phiên bản UAV2 có thể đạt tốc độ tối đa tới 350km/h – có thể nói là nhanh nhất trong các loại UAV mà Việt Nam tự chế tạo. Đặc biệt, UAV2 có thể đạt trần bay lên tới 5.000m, thời gian bay liên tục trên không 75 phút. Nguồn ảnh: QPVN
Với các tính năng kỹ thuật cao như vậy, máy bay không người lái UAV2 được dự định sẽ trở thành mục tiêu bay huấn luyện cho các máy bay chiến đấu Su-30MK2. Bên cạnh đó, UAV2 có thể được sử dụng như một máy bay do thám, trinh sát. Nguồn ảnh: QPVN
Tốc độ lớn mà máy bay không người lái UAV2 có được là nhờ vào việc Viện PK-KQ đã thiết kế lắp đặt thành công động cơ phản lực thay vì động cơ cánh quạt. Nguồn ảnh: QPVN
Trong ảnh có thể thấy rõ động cơ phản lực mini được lắp cho UAV2 nằm ở đuôi. Nguồn ảnh: QPVN
Đáng chú ý, Viện Kỹ thuật PK-KQ chế tạo UAV2 với tỉ lệ nội địa hóa cao, các thiết bị vật tư linh kiện mang hàm lượng công nghệ cao, hiện đại, được nhiệt đới hóa nâng cao độ tin cậy phù hợp với điều kiện khí hậu của việt nam. Nguồn ảnh: QPVN
Trong thiết kế, UAV2 được ứng dụng công nghệ module cho phép rút ngắn thời gian tháo lắp, vận hành, giảm còn 1/5 so với phiên bản trước. Nguồn ảnh: QPVN
Nổi bật là chương trình phần mềm điều khiển đã sử dụng các thuật toán thông minh được nâng cấp cho phép giám sát công thông số kỹ thuật quan trọng trong quá trình UAV thực hiện nhiệm vụ… Nguồn ảnh: QPVN
…Đồng thời tối ưu hóa khả năng điều khiển theo thời gian thực của máy bay trong điều kiện tốc độ cao. Nguồn ảnh: QPVN